รีเซต

USB-C 2.1 มาตรฐานใหม่ จ่ายไฟสูงสุดถึง 240W ครอบคลุมอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์หลายชนิด

USB-C 2.1 มาตรฐานใหม่ จ่ายไฟสูงสุดถึง 240W ครอบคลุมอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์หลายชนิด
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2564 ( 21:44 )
172
USB-C 2.1 มาตรฐานใหม่ จ่ายไฟสูงสุดถึง 240W ครอบคลุมอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์หลายชนิด

USB-C หนึ่งในพอร์ตเชื่อมต่อที่พบได้บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหูฟัง, ไมโครโฟน, สมาร์ทโฟน ไปจนถึงบนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ซึ่งพอร์ตชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นมาตรฐานใหม่ให้อุปกรณ์แต่ละประเภทสามารถเชื่อมต่อกันได้สะดวกมากยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของ USB-C ที่ใช้กันอยู่ในตอนนี้ คือความสามารถในการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ทำได้ไม่เกิน 100 วัตต์ เอาล่ะ สำหรับสมาร์ทโฟนมันอาจจะเพียงพอ แต่สำหรับโน้ตบุ๊กที่ใช้ในการเล่นเกม หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นไปอย่างโทรทัศน์ความละเอียดสูง การจ่ายไฟ 100 วัตต์คงไม่เพียงพอต่อการใช้งานอย่างแน่นอน


ดังนั้น USB-IF จึงได้กำหนดมาตรฐานใหม่ USB-C 2.1 ปรับปรุงให้พอร์ต USB-C Power Delivery (ชิดนที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้) สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 240 วัตต์ ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานในโน้ตบุ๊กสำหรับเล่นเกมที่มีสเปกแรง ๆ, จอแสดงผลความละเอียดระดับ 4K หรือเครื่องพิมพ์ (ว่ากันว่าการจ่ายไฟขนาดนี้เพียงพอที่จะชาร์จสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าได้เลยทีเดียว)

สำหรับ USB-C ที่รองรับการจ่ายไฟ 240 วัตต์ จะมีสัญลักษณ์เรียกว่า Extended Power Range หรือ EPR ซึ่งต้องใช้สายและอะแดปเตอร์จ่ายไฟที่ออกแบบมาพิเศษ ที่เป็นเช่นนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องความร้อนที่อาจเกิดขึ้นในขณะจ่ายกระแสไฟฟ้านั่นเอง


นับเป็นการอัปเกรดที่ช่วยให้ชีวิตของคุณสะดวกขึ้น เพราะโน้ตบุ๊กเล่นเกมหลาย ๆ รุ่นมักมาพร้อมอะแดปเตอร์ชาร์จขนาดใหญ่ไม่สะดวกแก่การพกพา หวังว่าเราน่าจะได้เห็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกหลายชนิดที่อัปเกรดไปใช้พอร์ต USB-C ในอนาคต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก CNET

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง