รีเซต

หุ่นยนต์ออกหมัดไว ‘QUIBBOT’ ยุคใหม่ของการต่อยมวยจักรกล !

หุ่นยนต์ออกหมัดไว ‘QUIBBOT’ ยุคใหม่ของการต่อยมวยจักรกล !
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 22:03 )
101
หุ่นยนต์ออกหมัดไว ‘QUIBBOT’ ยุคใหม่ของการต่อยมวยจักรกล !

ในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่แน่มนุษย์อาจจะได้ต่อยกับหุ่นยนต์จริง ๆ ก็เป็นได้ เมื่อบริษัทหุ่นยนต์ในประเทศจีน พัฒนาหุ่นยนต์แขนเดียวควบคุมจากระยะไกล ที่สามารถตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของมนุษย์ และออกหมัดได้ไวในระดับมิลลิวินาที โดยเคลมว่าเป็นหุ่นยนต์ควบคุมระยะไกลที่ไวที่สุดในโลก !


ภาพจาก QUIBBOT

นักมวยจักรกลนาม ควิบบอต 

หุ่นยนต์ตัวนี้ มีชื่อว่า ควิบบอต (QUIBBOT) สูง 190 เซนติเมตร หนัก 140 กิโลกรัม หน้าตาของมันคล้ายหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์ที่เลียนแบบมนุษย์ และจุดเด่นก็คือแขนขวาติดปลายนวม ที่ออกแบบมาด้วยความยาวถึง 150 เซนติเมตร


โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ ได้ด้รับแรงบันดาลใจในการสร้าง มาจากภาพยนตร์เกี่ยวกับจักรกลนักสู้ เรียล สตีล (Real Steel) ในปี 2011 ซึ่งทีมจากบริษัท คีโบ โรบอต คอมพานี (Qibo Robot Company) ผู้พัฒนาระบุว่า พวกเขาเห็นไอเดียนี้ ก็เลยอยากจะสร้างหุ่นยนต์ต่อสู้ให้เกิดขึ้นบนโลกจริง ๆ ดูบ้าง ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร


ที่สำคัญคือ พวกเขาตั้งเป้าว่าจะทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้ สามารถตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวให้ได้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสของการเป็นหุ่นยนต์ต่อสู้โดยจากการศึกษาพวกเขาพบว่า มนุษย์จะมีการตอบสนองต่อความช้าหรือความหน่วง (latency) อยู่ที่ประมาณ 10-20 มิลลิวินาที 

ภาพจาก QUIBBOT

ปรับความไวให้พร้อมลงสังเวียน

พวกเขาจึงต้องปรับปรุงความเร็วทางกายภาพของหุ่นยนต์ โดยปรับโครงสร้างของแขนกลให้เหมาะสม และใช้การทำงานของซอฟต์แวร์ เพื่อคาดการณ์คำสั่งของผู้ปฏิบัติงาน โดยหุ่นยนต์จะใช้กล้อง VR คอยติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานและสามารถตอบโต้ได้ด้วยความหน่วงในระดับ 12 มิลลิวินาทีเท่านั้น ทำให้เวลาที่ผู้ใช้งานออกหมัด มันก็จะสามารถออกหมัดได้แทบจะเร็วไม่ต่างจากผู้ใช้งานที่เป็นต้นแบบเลย


โดยปัจจุบันทีมผู้พัฒนากำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์แบบเดียวกันที่มีแขนสองข้าง โดยจะมีการออกแบบข้อต่อให้มากขึ้นในแต่ละแขน เพื่อให้มันเคลื่อนไหวได้คล่องตัวขึ้น และอาจจะเอาไปใช้สำหรับเป็นเกมการต่อสู้บนสังเวียนจักรกล ส่วนจะมาต่อยกับคนจริง ๆ ไหม ต้องลุ้นกัน



ข้อมูลจาก newscientis, enterpriseitprocybernews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง