รีเซต

เปิดประวัติ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หลังซบ พลังประชารัฐ

เปิดประวัติ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หลังซบ พลังประชารัฐ
TeaC
6 ธันวาคม 2565 ( 14:07 )
1.4K
เปิดประวัติ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หลังซบ พลังประชารัฐ

ข่าววันนี้ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ คือใคร? หลังประกาศซบ "พลังประชารัฐ" และก่อนหน้านี้ชื่อของเขาเป็นที่สนใจเนื่องจากระหว่างอภิปรายในสภา เมื่อวันที่ 17 ก.พ.65 ที่ผ่าน เขาได้ประกาศลาออกจาก ส.ส. กลางสภา เหตุจากขัดแย้งเรื่องจุดยืนกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ 

 

 

ประวัติ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

 

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ชื่อนี้กลับมาสร้างความสนใจอีกครั้ง หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกในการสู้ศึกซักฟอก ล่าสุด มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ประกาศลาออกพ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่สนใจอย่างมาก โดยนายมิ่งขวัญ เคยเป็น

  • นักสื่อมวลชน
  • อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย
  • อดีตหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคพลังประชาชน
  • อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
  • อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) คนแรก
  • ผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย

 

โดยเขาจบการศึกษาระดับต่าง ๆ ตามนี้

  • ระดับมัธยม จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ
  • ปริญญาคณะนิติศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง จากโรงเรียนวอร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐ (The Wharton School of The University of Pennsylvania)

 

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กับโตโยต้า

เขาเริ่มเข้าทำงานเป็นพนักงานฝ่ายขาย กับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด ต่อมาเลื่อนขึ้นไปอยู่แผนกการตลาด, แผนกประชาสัมพันธ์ โฆษณา, สื่อสารองค์กร จนกระทั่งได้รับตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และยังเป็น เลขานุการมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย โดยกล่าวกันว่า มิ่งขวัญเป็นพนักงานคนเดียว ในบรรดาพนักงาน 70,000 คนของเครือโตโยต้าทั้งหมด ที่สามารถข้ามขั้น จากผู้จัดการฝ่าย ขึ้นไปเป็นผู้อำนวยการทันที โดยมิได้เป็นไปตามจารีตการบริหารแบบญี่ปุ่น คือการเรียงตามลำดับอาวุโส และชั้นงาน

 

มิ่งขวัญ กับรัฐบาลไทย

ต่อมา ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร นายมิ่งขวัญ มีโอกาสเข้าช่วยงาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีทางเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น โดยเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และเป็นผู้ริเริ่มการประชาสัมพันธ์งาน เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์, เทศกาลตรุษจีนไชนาทาวน์เยาวราช และ เทศกาลดนตรีพัทยา เป็นต้น

 

มิ่งขวัญ กับอสมท

จากนั้น นายมิ่งขวัญได้รับเลือก ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) โดยเริ่มงานจากการเข้าปฏิรูป สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท. จากยุคเดิม ที่เป็นแดนสนธยา ให้กลายเป็น "สถานีโทรทัศน์แห่งความทันสมัย โมเดิร์นไนน์ทีวี" จนนำไปสู่การแปรรูป อ.ส.ม.ท.จากองค์การภาครัฐ ไปเป็นบริษัทของรัฐ ภายใต้ชื่อ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ระหว่างการบริหาร บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) มิ่งขวัญ เคยปรับรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” ของ สนธิ ลิ้มทองกุล ออกจากผังรายการ[ต้องการอ้างอิง] และเมื่อเกิดรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ทักษิณในฐานะนายกรัฐมนตรี ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ทางไกลจากต่างประเทศ ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เพื่อดำเนินการกับคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข[ต้องการอ้างอิง] แต่รัฐประหารยังเป็นผลสำเร็จ เขาจึงลาออกจากตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2549

 

และนี่คือประวัติ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ก่อนที่จะเข้าสู้เส้นทางการเมืองอย่าเต็มรูปแบบ และตัดสินใจลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย งานนี้คงต้องลุ้นในศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า เขาจะลงชิงเก้าอี้ ส.ส.อีกหรือไม่?

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง