รีเซต

ชาวเบลารุสหลายพันปักหลักประท้วงต้านโกงเลือกตั้ง

ชาวเบลารุสหลายพันปักหลักประท้วงต้านโกงเลือกตั้ง
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2563 ( 09:56 )
234
ชาวเบลารุสหลายพันปักหลักประท้วงต้านโกงเลือกตั้ง

วันนี้ ( 16 .. 63 )ชาวเบลารุสหลายพันคน รวมตัวกันอยู่ด้านนอกอาคารสถานีโทรทัศน์ของรัฐในกรุงมินสค์ เมืองหลวงเบลารุส เรียกร้องให้มีการถ่ายทอดภาพข่าวการประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านถือแผ่นป้ายที่มีข้อความระบุว่าเปิดเผยความจริงให้ประชาชนได้รับรู้การประท้วงใหญ่ปะทุขึ้นหลังประธานาธิบดีอะเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก อ้างชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นสถานีโทรทัศน์ของรัฐแห่งนี้ เลือกที่จะไม่ถ่ายทอดข่าวการชุมนุมประท้วง


สำหรับผลการเลือกตั้งถูกประณามและถูกกล่าวหาว่า มีการโกงอย่างแพร่หลาย คณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง กล่าวว่า นายลูคาเชนโก ซึ่งอยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ปี ..2537 ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 80.1 เปอร์เซ็นต์ และนางสเวตลานา ติกานอฟสกายา ผู้แข่งจากพรรคฝ่ายค้านหลัก ได้คะแนนเพียง 10.12 เปอร์เซ็นต์ แต่นางติกานอฟสกายา ยืนยันว่า หากมีการนับคะแนนอย่างถูกต้อง เธอได้รับคะแนนเสียงระหว่าง 60-70 เปอร์เซ็นต์




ในวันเลือกตั้ง สถานีโทรทัศน์ของเบลารุส ออกอากาศถ่ายทอดเสียงของกลุ่มผู้สนับสนุนนายลูคาเชนโก และไม่ได้ถ่ายทอดข่าวการชุมนุมประท้วง ในเวลาต่อมา สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ ก็เผยแพร่ภาพความรุนแรงเพื่อประณามกลุ่มผู้ประท้วง และเตือนประชาชนอย่าเข้าร่วมการชุมนุม ซึ่งถือเป็นการรายงานข่าวที่ไม่เป็นกลาง ส่งผลให้นักข่าวหลายคนลาออก 


จากกรณีดังกล่าว และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป หรืออียู ตกลงร่วมกันใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลเบลารุส สำหรับการกระทำความผิดรายงานข้อมูลเท็จขณะที่สหรัฐก็ร่วมประณามการเลือกตั้งว่า ไม่ได้เป็นไปอย่างเสรีและไร้ความยุติธรรม และเมื่อวานนี้ (เสาร์) สามประเทศบอลติก ก็เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่



ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คนของสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ผละงานเพื่อเข้าร่วมประท้วงครั้งนี้ และกล่าวว่า พวกเขามีแผนการประท้วงไปจนถึงวันจันทร์ ส่วนคนอื่น ก็ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนการประท้วงด้วย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง