รีเซต

ประเมิน 'ล็อกดาวน์' รอบนี้ ทำเศรษฐกิจสูญวันละ 4,500 ล้านบาท

ประเมิน 'ล็อกดาวน์' รอบนี้ ทำเศรษฐกิจสูญวันละ 4,500 ล้านบาท
TNN World
12 กรกฎาคม 2564 ( 11:40 )
87
ประเมิน 'ล็อกดาวน์' รอบนี้ ทำเศรษฐกิจสูญวันละ 4,500 ล้านบาท

ข่าววันนี้ นักวิชาการประเมิน "ล๊อกดาวน์" รอบปัจจุบัน กระทบเศรษฐกิจ 49,000-63,000 ล้านบาท แนะรัฐเยียวยากลุ่มเปราะบาง โดยนายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า จากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่า การล็อกดาวน์กิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่เสี่ยง และยกระดับมาตรการควบคุมโรคตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม จะทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณอย่างต่ำวันละ 3,500-4,500 ล้านบาท 


ทั้งนี้ ทำให้เกิดความเสียหายโดยรวมขั้นต่ำในระยะเวลา 2 สัปดาห์ประมาณ 49,000-63,000 ล้านบาท ผลกระทบทางด้านความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ครั้งนี้ น้อยกว่าการล็อกดาวน์ทั้งประเทศในช่วงปี 2020 อีกทั้ง การล็อกดาวน์ครั้งนี้ ซ้ำเติมความยากลำบากทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนรายได้น้อย ผู้ใช้แรงงานรายวัน และธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก ขนาดย่อมอย่างรุนแรง เนื่องจากกลุ่มคนและกิจการเหล่านี้อยู่ในสถานการณ์ที่อ่อนแอมากอยู่แล้ว ประกอบกับข้อจำกัดทางด้านการคลังและหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นมากตามลำดับ มาตรการชดเชยรายได้และช่วยเหลือเยียวยา จึงต้องเน้นความเสมอภาคมากกว่าความเท่าเทียม


ขณะที่ มาตรการทางเศรษฐกิจ ต้องมุ่งเป้าไปยังพื้นที่เสี่ยงที่ประชาชนมีปัญหาความแร้นแค้นในการดำรงชีวิตเป็นสำคัญ และต้องพุ่งตรงไปที่กลุ่มธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็กและขนาดย่อม เพื่อรักษาระดับการจ้างงานให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และประคับประคองไม่ให้เกิดการปิดกิจการเพิ่มเติมจำนวนมาก ไม่จำเป็นที่ประชาชนหรือธุรกิจทุกกลุ่มจะต้องได้รับความช่วยเหลือเท่ากันหมด ต้องเน้นช่วยคนที่เดือดร้อนมากที่สุดก่อน เพราะทรัพยากรและงบประมาณมีจำกัด
นายอนุสรณ์มองว่า การที่รัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี สละเงินเดือนนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และสมาชิกวุฒิสภาก็ควรสละเงินเดือนด้วย หากประธานวุฒิสภา (เงินเดือน 119,920 บาท) รองประธานวุฒิสภา (เงินเดือน 115,740 บาท) สมาชิกวุฒิสภา (113,560 บาท) ทุกคนสละเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน จะได้งบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 85.90 ล้านบาท ในการช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนทางเศรษฐกิจ หรืออาจนำเงินไปเป็นค่าตอบแทนพิเศษให้บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครเพื่อเป็นขวัญกำลังใจได้ 


ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนนั้น มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอยู่แล้ว และต้องดูแลประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องสละเงินเดือน แต่หากต้องการเสียสละเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง