รีเซต

ดูไบเตรียมใช้ AI เลเซอร์ ช่วยตรวจจับรอยแตกบนถนนได้ถึงระดับ 1 มิลลิเมตร

ดูไบเตรียมใช้ AI เลเซอร์ ช่วยตรวจจับรอยแตกบนถนนได้ถึงระดับ 1 มิลลิเมตร
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2566 ( 09:30 )
73
ดูไบเตรียมใช้ AI เลเซอร์ ช่วยตรวจจับรอยแตกบนถนนได้ถึงระดับ 1 มิลลิเมตร

ดูไบเตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐหรือเอไอ (AI) ตัวใหม่ มาใช้เพื่อตรวจจับข้อบกพร่องบนท้องถนน เช่น รอยแตก หรือร่องรอยการชำรุดต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงเครือข่ายการขนส่งของเมืองและเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ถนนให้มากขึ้น


ภาพจาก RTA

โดยรถสายตรวจของสำนักงานเพื่อการขนส่งทางถนน (Road Transport Authority: RTA) ของดูไบ จะติดตั้งอุปกรณ์เอไอเลเซอร์ สำหรับสแกนเส้นทางถนน มอเตอร์เวย์ เพื่อตรวจหารอยร้าวและหลุมบ่อ ตลอดจนข้อบกพร่องอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องซ่อมแซม เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และทางองค์กรเคลมว่าเทคโนโลยีนี้ สามารถตรวจจับรอยแตกขนาดเล็กได้ถึง 1 มิลลิเมตร และสามารถระบุข้อบกพร่องบนถนนได้ถึง 13 ประเภท และมองว่าจะช่วยให้ทางการสามารถบำรุงรักษาถนนได้มากกว่าสองเท่าของการซ่อมแซมในปีที่แล้ว


สำหรับเบื้องหลังการทำงานของระบบนี้ ทางหน่วยงานเผยว่าตัวเทคโนโลยีใช้เซ็นเซอร์ขั้นสูงและอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ ระบุและวิเคราะห์ข้อบกพร่องของถนน โดยการสแกนพื้นผิวถนนและตรวจจับรอยร้าวทันที ด้วยกล้องความละเอียดสูง และความสามารถในการสแกนด้วยเลเซอร์ 


ภาพจาก RTA

 


ซึ่งอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ของระบบ ก็จะประมวลผลข้อมูลที่จับได้ตามเวลาจริง โดยวิเคราะห์พารามิเตอร์ต่าง ๆ เช่น ความกว้างของรอยร้าว ความลึก และตำแหน่ง จากนั้นจะรายงาน เพื่อช่วยให้วิศวกรสามารถจัดลำดับความสำคัญและวางแผนการซ่อมแซมหรือปรับพื้นผิวโครงการใหม่ได้นอกจากนี้ตัวระบบ ยังสามารถนำมาใช้สร้างแผนที่เสมือนจริงของถนนในดูไบ ซึ่งมีความแม่นยำถึงร้อยละ 97 และด้วยการตรวจจับและแก้ไขรอยร้าวเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานของถนนและลดค่าบำรุงรักษาได้อีกด้วย


และนี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการใช้นวัตกรรมมาช่วยรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายถนนที่กว้างใหญ่ภายในเมือง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในงานบำรุงรักษาให้สามารถทำได้ตรงจุดมากขึ้น


ข้อมูลจาก thenationalnews, indiatimes


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง