รีเซต

NASA พัฒนาปีกเครื่องบินใหม่ หวังแก้ปัญหาเสียงรบกวน

NASA พัฒนาปีกเครื่องบินใหม่ หวังแก้ปัญหาเสียงรบกวน
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2564 ( 18:19 )
315
NASA พัฒนาปีกเครื่องบินใหม่ หวังแก้ปัญหาเสียงรบกวน

ใครบ้านใกล้สนามบินน่าจะเข้าใจกันดีว่าเสียงเครื่องบินนั้นดังมากแค่ไหน ด้วยปัญหานี้เองจึงนำไปสู่อีกหนึ่งงานที่น่าสนใจจาก Advanced Air Transport Technology (AATT) นั่นคือการที่ NASA กำลังจะพัฒนาปีกเครื่องบินดีไซน์ใหม่ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะช่วยลดเสียงรบกวนจากการบินขึ้น-ลงของเครื่องบินได้


เมื่อกล่าวถึงมลพิษทางเสียงจากเครื่องบิน สิ่งแรกที่มักจะนึกถึงก็คือเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนผ่านท้องฟ้า แต่ที่จริงแล้ว นอกจากเครื่องยนต์ของเครื่องบินจะเป็นตัวการเสียงที่ดัง แต่โครงเครื่องบิน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘ปีก’ ก็สามารถสร้างเสียงดังได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเพราะการไหลของอากาศที่เกิดขึ้นอย่างซับซ้อนภายใต้ปีก


เสียงดังกล่าวเป็นปัญหาที่กระทบต่อหลาย ๆ คน ไม่เพียงแต่จะกระทบกับคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น แต่ยังทำให้สิ้นเปลืองพลังงานที่จะใช้ขับเคลื่อนยาน นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สนามบินต้องคิดค่าธรรมเนียมจากความดังของเสียงที่เครื่องบินสร้างขึ้น ทำให้ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของสนามบินมีราคาแพง

ดังนั้นเพื่อที่จะทำความเข้าใจปรากฏการณ์นี้ให้ดีขึ้น และหาวิธีบรรเทาปัญหาดังกล่าว ทีมวิศวกรของ NASA จึงได้ทำการสร้างอุโมงค์ลมสำหรับใช้ในการทดสอบขึ้นในเดือนมกราคม 2564 เพื่อใช้ทดสอบการออกแบบปีกเครื่องบินแบบใหม่ที่เรียกว่ารุ่น Quiet-High-Lift ของ Common Research Model (CRM- QHL)


แบบจำลองการทดสอบนี้ประกอบด้วยชิ้นส่วนของเครื่องบินแบบตัดครึ่ง วางด้านที่เรียบขนานไปกับพื้นของอุโมงค์ลม บนชิ้นส่วนของเครื่องบินจะติดตั้งแบบจำลองปีกเครื่องบินตัวใหม่ ซึ่งจำลองมาทั้งส่วนประกอบที่สำคัญต่าง ๆ ของปีกเครื่องบินรวมถึงเครื่องยนต์ใต้ปีก เมื่อประกอบรวมกันแล้ว สิ่งนี้จะช่วยให้นักวิจัยสามารถรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์เพื่อประเมินแบบจำลองคอมพิวเตอร์ในการทดสอบการลดระดับเสียงรบกวนได้


สำหรับแนวคิดในการแก้ปัญหาเสียงรบกวนครั้งนี้ ทีมวิจัยต้องการที่จะปรับเปลี่ยนส่วนประกอบของปีกบางส่วน เมื่อการทดสอบแบบจำลองขนาดเล็กตัวนี้เสร็จสิ้น ก็จะทดสอบกับอุโมงค์ลมขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีตัวนี้ต่อไป จนถึงจุดที่สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศได้นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง