รีเซต

'กัมพูชา' ยกเลิกงานฉลองเทศกาลทางศาสนา สกัดโควิด-19

'กัมพูชา' ยกเลิกงานฉลองเทศกาลทางศาสนา สกัดโควิด-19
Xinhua
24 กันยายน 2564 ( 18:46 )
31
'กัมพูชา' ยกเลิกงานฉลองเทศกาลทางศาสนา สกัดโควิด-19

พนมเปญ, 24 ก.ย. (ซินหัว) -- สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตัดสินใจระงับการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลกานแบน (Kan Ben) และเทศกาลประชุมแบน (Phum Ben) ที่จัดนาน 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

"การดำเนินการนี้เป็นการปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชน หลังกัมพูชาอนุญาตให้โรงเรียนกลับมาเปิดสอน รวมถึงวางแผนเปิดประเทศในอนาคต" ฮุนเซนกล่าวเมื่อเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) พร้อมชี้ว่าการที่ประชาชนรวมตัวเฉลิมฉลองเทศกาลตามพทุธศาสนสถานต่างๆ อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างทั่วประเทศ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา

 

มติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกัมพูชาตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่พุทธศาสนสถานแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) หลังเทศกาลกานแบนเริ่มขึ้นเพียงหนึ่งวันเท่านั้น

 

อนึ่ง เทศกาลกานแบนเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลประชุมแบน หรือเทศกาลทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ซึ่งถือเป็นเทศกาลของศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุด โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ต.ค.

 

อย่างไรก็ดี ฮุนเซนกล่าวว่าแม้การเฉลิมฉลองจะถูกยกเลิก แต่วันหยุดนักขัตฤกษ์ 3 วัน เนื่องในเทศกาลประชุมแบน ระหว่างวันที่ 5-7 ต.ค. จะยังคงอยู่

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 822 ราย ในวันศุกร์ (24 ก.ย.) ทำให้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศสะสมอยู่ที่ 107,441 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 21 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2,197 ราย ขณะยอดผู้ป่วยหายดีเพิ่มขึ้นเป็น 99,628 ราย หลังมีผู้ป่วยหายดีเพิ่ม 494 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง