รีเซต

"ตองกา" อาจไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ไปอีกเกือบครึ่งเดือน!

"ตองกา" อาจไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ไปอีกเกือบครึ่งเดือน!
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 14:48 )
82
"ตองกา" อาจไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ไปอีกเกือบครึ่งเดือน!

ระบบอินเทอร์เน็ตและระบบการสื่อสารในตองกา อาจจะต้องใช้เวลามากกว่าสองสัปดาห์ในการฟื้นฟูกลับมาให้ใช้งานได้ดังเดิม หลังจากเผชิญการระเบิดของภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดสึนามิ


ภาพจากรอยเตอร์


สื่อ BBC ต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ระบบการสื่อสารและพลังงานบางส่วนของตองกาได้รับการฟื้นฟูแล้ว แต่ระบบอินเทอร์เน็ตอาจใช้เวลานานกว่า เนื่องจากเคเบิลใต้ทะเลได้รับความเสียหายมาก โดยหลังจากการปะทุของภูเขาไฟ พื้นที่ของเกาะตองกาส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยเถ้าท่าน และชายฝั่งตะวันตกของเกาะได้รับความเสียหายหนัก กระทบต่อชีวิตของประชากรบนเกาะมากกว่า 80,000 รายเลยทีเดียว


ภาพจากรอยเตอร์


Dean Veverka ผู้อำนวยการของ Southern Cross Cable Network กล่าวว่า ขณะนี้พวกเขาได้รับข้อมูลมาอย่างคร่าว ๆ แต่คาดว่าตัวสายเคเบิลอาจจะขาด ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาเกือบครึ่งเดือนในการซ่อมแซม โดยเรือวางสายเคเบิลที่ใกล้ที่สุดตอนนี้อยู่ที่พอร์ตมอร์สบี (Port Moresby) เมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นเมืองหลวงของประเทศปาปัวนิวกินี ห่างออกไปมากกว่า 4,000 กิโลเมตรจากตองกา


สำหรับเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดใต้น้ำที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดการพ่นขี้เถ้าภูเขาไฟจำนวนมากไปบนท้องฟ้า และยังเป็นการระเบิดครั้งใหญ่ที่ได้ยินไปไกลถึงนิวซีแลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากตองกาไปถึง 2,383 กิโลเมตร และไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ระบบการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตทั้งหมดของตองกาก็ล่มลง ทำให้กว่า 105,000 ครัวเรือนส่วนใหญ่ ไร้ช่องทางสำหรับการติดต่อ


อย่างไรก็ตามขณะนี้นิวซีแลนด์และออสเตรเลียได้มีการส่งเครื่องบิน บินสำรวจความเสียหายแล้ว และจะช่วยเหลือด้านการโทรศัพท์สื่อสารผ่านสัญญาณดาวเทียมอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง