รีเซต

โฆษก กต. ยัน ทูตเอสโตเนียไม่ติดเชื้อโควิด-19

โฆษก กต. ยัน ทูตเอสโตเนียไม่ติดเชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2563 ( 14:19 )
106
โฆษก กต. ยัน ทูตเอสโตเนียไม่ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (17 ก.ค.63) นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า นักการทูตเอสโตเนีย ที่เดินทางกลับมายังไทย วันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนขึ้นเครื่อง ทูตท่านนี้ได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นผลลบ และเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ต้นสังกัดได้เดินทางมารับ และได้ทำตามมาตรการของสาธารณสุขของไทย โดยการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ซึ่งผลออกมาเป็นลบ

ส่วนตัวยืนยันว่า ทูตคนนี้ไม่มีเชื้อโควิด-19 รวมทั้งตลอดการเดินทาง ทูตคนนี้ทำตามข้อบังคับของ ศบค. และต้องไปยังที่พักซึ่งเป็นที่กำหนดกักตัว 14 วัน ทุกมาตรการมีความรัดกุม และเมื่อไปถึงที่พักนิติบุคคลไม่อนุญาตให้นักการทูตเข้าพัก จึงได้ประสานงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ได้ข้อยุติว่านักการทูตต้องเดินทางไปพักที่โรงแรมสถานที่ที่รัฐกำหนด หรือ ASQ คือ โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 สุขุมวิท โดยจะอยู่ภายใต้หลักการการดูแลของกระทรวงสาธารณสุข

นายเชิดเกียรติ ยังอยากให้ประชาชนมั่นใจ เมื่อนักการทูตต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย ว่า นักการทูตจะต้องเข้ามาภายใต้กรอบกฎระเบียบที่ไทยวางไว้ ส่วนตัวอยากชี้แจงว่า ทูตทุกคนจะได้รับการคุ้มครอง ตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางทูต เพื่อประจำหน้าที่ในประเทศได้ อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทูตจะต้องเคารพและปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายในแต่ละประเทศที่ตนไปประจำด้วย จึงชี้ชัดว่า นักการทูตจะต้องทำตามระเบียบของ ศบค. และทาง ศบค. จะทบทวนมาตรการดังกล่าวให้เข้มข้นกว่าเดิม อีกครั้งในช่วงนี้เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านซึ่งทำให้ข้อระเบียบยังเป็นแบบเดิมอยู่

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย กระทรวงการต่างประเทศ จะมีการประชุมหารือ และทำความเข้าใจกับนักการทูตทุกประเทศ ถึงมาตรการการกักตัว 14 วัน เมื่อเดินทางเข้ามาพำนักในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงสุลใหญ่แจง จนท.ทูตขอพักคอนโดหรูเป็นคนของ EU

มีอีก! วีไอพีคณะทูตเอสโตเนีย ขอกักตัวคอนโดกลางกรุง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง