รีเซต

โคราชวุ่น! ทีมสอบสวนคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เจอข้อมูลไม่ตรงปก เชื้อลาม 14 อำเภอแล้ว

โคราชวุ่น! ทีมสอบสวนคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เจอข้อมูลไม่ตรงปก เชื้อลาม 14 อำเภอแล้ว
ข่าวสด
22 กันยายน 2564 ( 14:59 )
30
โคราชวุ่น! ทีมสอบสวนคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เจอข้อมูลไม่ตรงปก เชื้อลาม 14 อำเภอแล้ว

 

โคราชวุ่น! ทีมสอบสวนคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เจอข้อมูลไม่ตรงปก แถมปกปิดไทม์ไลน์ รองผู้ว่าระบุ ถ้าถูกขุมขู่ ร้องเรียนได้ ชี้เชื้อลาม 14 อำเภอแล้ว

 

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 ก.ย.64 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นพ.สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ว่าพบผู้ป่วยรายใหม่ 205 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 11 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางทางกลับมารักษา 1 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 193 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 24,128 ราย รักษาหาย 20,947 ราย ยังรักษาอยู่ 3,015 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 166 ราย

 

 

ทั้งนี้ความคืบหน้าการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ชื่อเดิมตลาดสุรนคร เมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดกลางซื้อขายผักผลไม้ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบการระบาดมาตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา เชื้อได้ลุกลามขยายวง 1 กลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นผู้ค้าในตลาดสุรนารีเดินทางไปตรวจ RT-PCR ยืนยันติดเชื้อที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมาและ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ป่วยเพิ่ม 43 ราย ป่วยสะสม 255 ราย วง 2 ผู้ที่มาซื้อผักผลไม้ไปขายตลาดท้องถิ่นและผู้มีอาการป่วยเดินทางไปรับการรักษา ยอดป่วยเพิ่ม 43 ราย ป่วยสะสม 185 ราย วง 3 บุคคลในครอบครัวและมีกิจกรรมทางสังคม ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ป่วยสะสม 48 ราย

 

 

ขณะนี้พบผู้ค้าในตลาดสดเขต อ.เมือง ประกอบด้วย ตลาดเทิดไท (ตาลคู่) ต.สุรนารี 3 ราย ตลาดใหม่แม่กิมเฮง 1 ราย ตลาดประปา 2 ราย ตลาดย่าโม 6 ราย และตลาดโฮมการ์เด้นวิลล์หรือตลาดสระครก ต.จอหอ 6 ราย โดยเชื้อได้ได้กระจายไปในพื้นที่ 14 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.หนองบุญมาก อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย รวมป่วยสะสม 447 ราย

 

 

นายศักดิ์สิทธิ์ รอง ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.ย. นี้ จะถึงกำหนดให้เปิดตลาดสุรนารี แต่พบผู้ค้าป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ในฐานะรับผิดชอบพื้นที่ต้องเร่งประสานข้อมูลกับเจ้าของตลาดเอกชน ซึ่งมีผู้ป่วยหลายรายเป็นผู้ค้าแต่ทางตลาดอ้างไม่มีข้อมูลรายชื่อในฐานะผู้เช่า นอกจากนี้ยังมีการปกปิดไทม์ไลน์และห้ามบอกข้อเท็จจริงบางอย่าง บางรายกรอกข้อมูลไม่ตรงปก หากมีการข่มขู่หรือคุกคามรวมทั้งรู้สึกไม่ปลอดภัยสามารถร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมได้ เพื่อดำเนินการเด็ดขาด

 

 

จึงขอความร่วมมือผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงควรให้ข้อมูลตรงตามข้อเท็จจริงซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนโรค พฤติการณ์ไม่ให้ความร่วมมือการสอบสวนโรคและไม่ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ฝากให้นิติกร สสจ.นครราชสีมา และนิติกร ทน.นครราชสีมา ต้องมาพูดคุยกันและรวบรวมพยานหลักฐานหาช่องทางแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ฐานฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) โรคติดต่อ พ.ศ 2558 อย่างไรก็ตามคณะกรรมการโรคติดต่อได้เตรียมลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์รวม เพื่อขอมติการอนุญาตให้เปิดตลาด ซึ่งมีโอกาสให้ขยายเวลาปิดตลาดต่อ หากยังผู้เกี่ยวข้องไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง