รีเซต

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม ติดโควิดร่วม 500 คน หวั่นเตียงเต็ม เร่งย้ายผู้ป่วยสีเขียวไป รพ.สนาม

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม ติดโควิดร่วม 500 คน หวั่นเตียงเต็ม เร่งย้ายผู้ป่วยสีเขียวไป รพ.สนาม
ข่าวสด
23 กันยายน 2564 ( 14:31 )
24
คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม ติดโควิดร่วม 500 คน หวั่นเตียงเต็ม เร่งย้ายผู้ป่วยสีเขียวไป รพ.สนาม

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม ติดโควิดแล้วร่วม 500 คน หวั่นเตียงเต็ม เร่งย้ายผู้ป่วยสีเขียวไป รพ.สนาม สุ่มตรวจผู้ค้าตลาดสดย่าโมเชื่อมโยงตลาดสุรนารี

 

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 ก.ย.64 ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา รถพยาบาลความดันลบของหน่วยกู้ภัยฮุก.31 นครราชสีมา ทยอยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปส่งที่อาคารชาติชายฮอลล์ และอาคารลิปตพัลลภฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามนครราชสีมา ขนาด 300 เตียง เพื่อให้การรักษาและฟื้นฟูร่างกายตามกระบวนการสาธารณสุข ล่าสุดมีจำนวนครองเตียง 262 ราย

 

 

นายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล เลขาธิการมูลนิธิพุทธธรรม 31 ปฏิบัติหน้าที่บริหารงานหน่วยกู้ภัยฮุก.31 เปิดเผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดในตลาดสุรนารีหรือชื่อเดิมตลาดสุรนครเมืองใหม่ ได้รับการประสานงานจากบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราช ให้นำผู้ป่วยสีเขียวที่มีผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 และผ่านการตรวจระบบทางเดินหายใจไม่พบเชื้อลุกลามลงปอด และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ไปรักษาที่ รพ.สนาม เฉลี่ยวันละ 40 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ซึ่งการใช้ รพ.สนาม เป็นการสงวนเตียงไว้รองรับผู้ป่วยสีเหลืองหรือกลุ่มที่มีอาการเชื้อลงปอด จึงต้องเฝ้าระวังให้การดูแลเป็นพิเศษ

 

 

ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 264 ราย รวมป่วยสะสม 24,395 ราย รักษาอยู่ 3,032 ราย รักษาหาย 21,192 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 2 ราย และเสียชีวิตสะสม 168 ราย ส่วนความคืบหน้าการเฝ้าระวังและการควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ล่าสุดบุคลากรสาธารณสุขได้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ให้กับผู้ประกอบการค้าและผู้เกี่ยวข้องในตลาดสดย่าโม ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารสดใหญ่ที่สุดในตัวเมือง นครราชสีมา พบผลบวก 14 ราย จากจำนวนผู้เข้ารับการตรวจประมาณ 1,500 คน สาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค หลังพบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี

 

 

บุคลากรกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ในฐานะรับผิดชอบพื้นที่ได้สุ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นแม่ค้าผักผลไม้ที่ตลาดสดย่าโม 6 ราย และมีความเชื่อมโยงกับตลาดสุรนารี ขณะนี้มีผู้ค้าในตลาดท้องถิ่น 5 แห่ง ในเขตเมือง ติดเชื้อประมาณ 20 รายและเชื้อได้แพร่กระจายไปพื้นที่ 14 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.หนองบุญมาก อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย รวมป่วยสะสมร่วม 500 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง