รีเซต

ลามหนัก! คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีป่วยสะสมกว่า 400 ราย ยาย 92 ปี-ทารก 2 เดือน ติดเชื้อด้วย

ลามหนัก! คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีป่วยสะสมกว่า 400 ราย ยาย 92 ปี-ทารก 2 เดือน ติดเชื้อด้วย
มติชน
21 กันยายน 2564 ( 15:09 )
46
ลามหนัก! คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีป่วยสะสมกว่า 400 ราย ยาย 92 ปี-ทารก 2 เดือน ติดเชื้อด้วย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 กันยายน บุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ระกาย ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่เชิงรุกตรวจหาเชื้อแบบ ATK ให้กลุ่มเสี่ยงจำนวน 200 คน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้าและผู้เกี่ยวข้องในตลาดโฮมการ์เด้นวิลล์หรือตลาดสระครก ต.จอหอ เนื่องจากพบผู้ป่วยเป็นแม่ค้าขายผักผลไม้มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี รวม 6 ราย โดยผู้บริหารตลาดเอกชนได้ประกาศเสียงตามสายขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ล่าสุดผล ATK ติดเชื้อ 2 ราย

 

 

 

 

ในขณะเดียวกันที่บ้านเก่า หมู่ 2 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวัชรพล จอนเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านเกาะ พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณบ้านเรือนและพื้นที่รอบชุมชนที่มีผู้ป่วยพักอาศัย เพื่อป้องกันเชื้อแพร่ระบาดรวมทั้งนำแผงเหล็กมีป้วยเขียนข้อความ “ห้ามผ่าน เขตควบคุมโรค” มาวางปิดกั้นส้นทางเข้าออก เนื่องจากเป็นที่พักอาศัยของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

 

 

 

 

นายวัชพล นายก อบต.บ้านเกาะ เปิดเผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีหรือชื่อเดิมตลาดสุรนครเมืองใหม่ เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านเกาะ รพ.สต.ขนาย ผู้นำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้ค้นหาเชิงรุก เนื่องจาก ต.บ้านเกาะ ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับตลาดสุรนารี จึงนำกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับตลาดสุรนารีทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของโกดังเก็บสินค้าผักผลไม้ ลูกจ้างและครอบครัวรวมทั้งประชากรแฝงที่มาเช่าบ้านในพื้นที่รวมผู้ป่วยสะสม 20 ราย และกลุ่มเสี่ยง 135 ราย

 

 

ล่าสุดได้นำหญิงอายุ 92 ปี และทารกหญิง 2 เดือน ไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา สาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวนโรค ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 2 ราย มีบ้านพักอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับบ้านของผู้ป่วย ซึ่งการกักตัวของกลุ่มเสี่ยงในบ้านหากไม่สะดวกสามารถมาใช้บริการศูนย์พักคอยโรงเรียนบ้านโคกไผ่-ขนาย ซึ่งมีการจัดสรรถุงยังชีพและอาหาร น้ำดื่มให้ตามความเหมาะสม

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 230 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 11 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 219 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 23,923 ราย รักษาหาย 20,770 ราย ยังรักษาอยู่ 2,987 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 53 ปี ต.นากลาง อ.สูงเนิน ประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด -19 มีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เสียชีวิตสะสม 166 ราย

 

 

 

ส่วนความคืบหน้าการเฝ้าระวังคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมกว่า 400 ราย กระจายในพื้นที่ 14 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.หนองบุญมาก อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง