รีเซต

"น้ำมันแพง" เริ่ม 1 พฤษภาคม 65 รับราคาน้ำมันดีเซล-เบนซิน E85 แบบขั้นบันได เช็กราคาน้ำมันที่นี่!

"น้ำมันแพง" เริ่ม 1 พฤษภาคม 65 รับราคาน้ำมันดีเซล-เบนซิน E85 แบบขั้นบันได เช็กราคาน้ำมันที่นี่!
Ingonn
29 เมษายน 2565 ( 07:47 )
2.3K
"น้ำมันแพง" เริ่ม 1 พฤษภาคม 65 รับราคาน้ำมันดีเซล-เบนซิน E85 แบบขั้นบันได เช็กราคาน้ำมันที่นี่!

1 พฤษภาคม เตรียมขึ้นราคาน้ำมัน ส่งผลให้น้ำมันแพง แบบขั้นบันได โดยจะปรับ ราคาน้ำมันดีเซล และราคาน้ำมันเบนซิน E85 เริ่มต้น 32 บาท/ลิตร 

 

ที่ประชุม กบง. มีมติเห็นชอบแนวทาง การปรับราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันที่ 30 บาทต่อลิตร หลังจากนั้น กบน. จะพิจารณาปรับราคาเป็นขั้นบันได ทั้งนี้หากไม่มีการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาทต่อลิตร และจากการอุดหนุนเพียงครึ่งเดียวตามมติคณะรัฐมนตรี จะทำให้เพดานการปรับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 35 บาทต่อลิตร ซึ่งหากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามความการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

 

เช็กราคาน้ำมันดีเซล เบนซิน E85

  • น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมจะทยอยปรับลดการชดเชยลง สัปดาห์ละ 2 บาท เป้าหมายจะจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดีเซลพรีเมียมลิตรละ 1 บาท 
  • น้ำมันเบนซิน E85 พิจารณาปรับลดการชดเชยลง สัปดาห์ละ 1 บาท (ปัจจุบันอุดหนุนอยู่ที่ 3.53 บาทต่อลิตร เป้าหมายอุดหนุนที่ 0.53 บาทต่อลิตร)


กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เข้าไปมีส่วนช่วยในการแก้ไขวิกฤตผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ จึงเป็นกลไกและเครื่องมือสำคัญในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศในช่วงภาวะวิกฤตไม่ให้สูงเกินไปจนเกิดผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน และการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมุ่งเน้นการอุดหนุนและชดเชยในระยะสั้นชั่วคราวเพื่อให้เกิดระเบียบวินัยทางการเงินการคลังเป็นสำคัญปัจจุบัน ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 26 เมษายน 2565 ติดลบ 56,278 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 24,302 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 31,976 ล้านบาท

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง