รีเซต

‘โมเดอร์นา’ ชี้เยื่อหุ้ม-กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบใน วัคซีน mRNA เกิดขึ้นน้อย-หายเองได้

‘โมเดอร์นา’ ชี้เยื่อหุ้ม-กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบใน วัคซีน mRNA เกิดขึ้นน้อย-หายเองได้
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2564 ( 15:10 )
228
‘โมเดอร์นา’ ชี้เยื่อหุ้ม-กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบใน วัคซีน mRNA เกิดขึ้นน้อย-หายเองได้

 

วันนี้ ( 10 ต.ค. 64 )บริษัท โมเดอร์นา ได้ออกแถลงการณ์ กรณีหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ โดยระบุว่า โมเดอร์นามีความตระหนักถึงประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศ เดนมาร์ค สวีเดน และฟินแลนด์ที่แนะนำให้มีการหยุดฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเป็นการชั่วคราว ในมกลุ่มประชาชนที่อายุตั้งแต่ 18 ปีลงมา ในประเทศเดนมาร์ค และ กลุ่มประชาชนอายุตั้งแต่ 30 ปีลงมา ในส่วนของประเทศ สวีเดน และ ฟินแลนด์

 

โดยบริษัทโมเดอร์นาแล้ว ความปลอดภัยของผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เรามีความมุ่งมั่นที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งบริษัทโมเดอร์นาเองมีความตระหนักดีถึงโอกาสการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบภายหลังจากการได้รับวัคซีนประเภท mRNA ซึ่งภาวะดังกล่าวมีอุบัติการณ์การเกิดน้อย 

 

โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการไม่มากและหายได้เองภายในเวลาในระยะเวลาอันสั้นภายหลังจากการได้รับการรักษาและการพักผ่อนที่เพียงพอ อนึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าหากมีการติดเชื้อ COVID-19 ความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบจะเพิ่มสูงขึ้น

 

ดังนั้นการได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจึงเป็นแนวทางป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวที่ดีที่สุด จากข้อมูลการวิเคราะห์ล่าสุดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเครือข่าย US Vaccine Safety Datalink (VSD) จากจำนวนประชากร 6.2 ล้านคนที่ได้รับวัคซีน mRNA นั้นไม่พบว่ามีการบ่งชี้ถึงความไม่ปลอดภัย หลังจากการได้รับวัคซีน mRNA ชนิดใดๆ ก็ตาม

 

นอกจากนี้แล้ว รายงานจากการวิจัยผ่านทางเครือข่าย Kaiser Permanente จากจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนมากกว่า 2.3 ล้านราย ก็พบจำนวนของผู้ที่เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบเพียง 15 รายในผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA ทั้งหมด โดยคิดเป็นอัตราอุบัติการณ์การเกิดภายหลังจากได้วัคซีนเข็มที่สอง ที่ 5.8 รายต่อ ล้านโดส

 

สำหรับประเทศไทย ซึ่งประชาชนได้สั่งจองวัคซีนโมเดอร์น่าผานโรงพยาบาลเอกชนนั้น ล่าสุดสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกมาระบุ วัคซีนโมเดอร์นาขอเลื่อนส่งมายังประเทศไทย โดยจะมาถึงไทยในช่วงไตรมาส 4 และจะทยอยเข้ามา รวม 2 ล้านโดสในปีนี้ ในการแบ่งสัดส่วนวัคซีนให้กับผู้ที่มีการสั่งซื้อ จะใช้สัดส่วนร้อยละ 40 ทุกสถานพยาบาลที่มีการจองเข้ามา 

 

ข้อมูลจาก :  โมเดอร์นา

ภาพจาก   :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง