รีเซต

เมื่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขับเครื่องบินแทนมนุษย์ เหนือชั้นกว่าเครื่องบินไร้คนขับ

เมื่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขับเครื่องบินแทนมนุษย์ เหนือชั้นกว่าเครื่องบินไร้คนขับ
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:58 )
207
เมื่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขับเครื่องบินแทนมนุษย์ เหนือชั้นกว่าเครื่องบินไร้คนขับ

อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) ที่ขับเคลื่อนด้วยคนหรือปัญญาประดิษฐ์จากระยะไกลนั้นไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ในปี 2023 เพราะอากาศยานกลุ่มนี้มีมานานแล้ว แต่ว่าความสำเร็จล่าสุดของบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำของโลกจากสหรัฐอเมริกานั้นอาจเหนือชั้นกว่า UAV เพราะว่าบริษัทได้ทำให้ปัญญาประดิษฐ์ขึ้นบิน “แทน” มนุษย์ ในเครื่องบินฝึกบินที่กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาใช้งานได้สำเร็จ และสร้างชั่วโมงบินได้ถึง 17 ชั่วโมง 


เครื่องบินฝึกบินดังกล่าวมีชื่อว่าวิสตา (VISTA: Variable In-flight Simulation Test Aircraft) ของบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน ประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา (USAF: United States Air Force) สำหรับฝึกหัดนักบินของกองทัพ ซึ่งต่างจากเครื่องบินหรืออากาศยานอื่น ๆ ที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ควบคุม เพราะเครื่องบินลำนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อการบินของมนุษย์โดยเฉพาะ 


ดังนั้น ความสำเร็จในครั้งนี้ส่งผลให้วงการการฝึกบินสั่นสะเทือน และเปลี่ยนวิธีคิดในการออกแบบเครื่องบินสำหรับการทำระบบไร้คนขับโดยสิ้นเชิง โดยในรายงานของบริษัทได้ระบุว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ได้เข้าควบคุมการบังคับเครื่องบินวิสตา โดยมีลักษณะการทำการบินและการตัดสินใจแทบไม่ต่างจากมนุษย์ สร้างสถิติชั่วโมงบินอยู่ที่ 17 ชั่วโมง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นใดในตอนนี้


ทีมสกั๊งค์ เวิร์คส์ (Skunk Work) ซึ่งเป็นแม่งานหลักในการออกแบบเครื่องบินของบริษัท (ทีมงานเดียวกันกับที่เคยออกแบบภายนอกของเครื่องบินสมมติในภาพยนตร์เรื่องท็อปกัน: มาเวอริคจะนำข้อมูลที่ได้รับในการทดสอบครั้งนี้ไปต่อยอดการออกแบบฝูงบินไร้คนขับแบบใหม่ต่อไป โดยเครื่องบินวิสตาเป็นหนึ่งในเครื่องบินหลักที่ทีมสกั๊งค์ เวิร์คส์ เคยใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาหน้าจอแสดงผลเสมือนแบบ Head-up Display และระบบสั่งงานด้วยเสียงบนเครื่องบินขับไล่เอฟ 35 ไลท์นิง ทู (F-35 Lightning II) ด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Lockheed Martin

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง