รีเซต

‘ประภัตร’ เคาะเลิกโครงการช่วยภัยแล้ง-เล็งนำเงินจ่ายค่าพันธุ์ข้าวให้ชาวนาแทน

‘ประภัตร’ เคาะเลิกโครงการช่วยภัยแล้ง-เล็งนำเงินจ่ายค่าพันธุ์ข้าวให้ชาวนาแทน
ข่าวสด
3 กรกฎาคม 2563 ( 15:19 )
118
‘ประภัตร’ เคาะเลิกโครงการช่วยภัยแล้ง-เล็งนำเงินจ่ายค่าพันธุ์ข้าวให้ชาวนาแทน

 

‘ประภัตร’ เคาะเลิกโครงการช่วยภัยแล้ง-เตรียมร่อนหนังสือแจ้งสหกรณ์หลังสำรวจชาวนาไม่รอเมล็ดพันธุ์ปลูกไปแล้วกว่า 85% - เล็งนำเงินจ่ายค่าพันธุ์ข้าวชาวนา

‘ประภัตร’ เคาะเลิกโครงการช่วยภัยแล้ง - นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า เตรียมทำหนังสือยกเลิกการซื้อเมล็ดพันธุ์จากสหกรณ์ เพื่อนำไปใช้ในโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวปี 2563/64 จำนวน 1.43 หมื่นตัน วงเงินกว่า 400 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านั้นกรมการข้าวเคยส่งหนังสือเชิญให้มายื่นข้อเสนอ เพื่อขายเมล็ดพันธุ์ให้กรมการข้าว เพื่อจะแจ้งให้สหกรณ์รับทราบ ว่า ขณะนี้กรมการข้าว จะดำเนินการยกเลิกโครงการฯ หลังจากสำรวจการเพาะปลูกข้าวขณะนี้ เกษตรกรชาวนาทำการเพาะปลูกข้าวไปแล้วมากกว่า 85% ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั้งหมดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กรมการข้าวได้นำเรื่องทั้งหมดหารือ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้พิจารณายกเลิกการดำเนินโครงการฯ มาหลายครั้ง โดยมีเหตุผลว่ากรมการข้าวไม่สามารถจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี แจกให้ชาวนาไปปลูกได้ทันเวลาที่กำหนด และชาวนาส่วนใหญ่ ไม่รอเมล็ดพันธุ์ของโครงการฯ มีการหว่านไปตามฤดูกาลผลิตข้าวนาปีไปแล้ว

ดังนั้น จากนี้จะต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้งว่า โครงการฯ จะยกเลิกไปเลย หรือดำเนินการขอมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรับปรุงเงื่อนไขการช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากการประสบภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงและอุทกภัย สำหรับนำไปใช้เพาะปลูกในฤดูนาปี 2563/64

สำหรับโครงการฯ นี้ เมื่อ 15 ต.ค. 2562 ครม. เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและน้ำท่วมปี 2562 ในโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวปี 2563/64 จำนวน 6.3 หมื่นตัน วงเงิน 1,739 ล้านบาท ในจำนวนนี้หากเกษตรกรหรือชาวนาต้องการปรับเปลี่ยนไป ทำปศุสัตว์ ประมง กระทรวงเกษตรฯ ก็จะดำเนินการแจก ไก่ ปลา กุ้ง เป็นต้น เพื่อให้นำไปเพาะเลี้ยงแทนการทำนา ในภาวะที่เกิดภัยแล้ง ที่ยาวนาน และปริมาณน้ำต้นทุนมีน้อย

อย่างไรก็ตาม ชาวนาเลือกเปลี่ยนอาชีพจากทำนาไปทำปศุสัตว์ ทำให้เป้าหมายของการแจกพันธุ์ข้าวให้ชาวนาเหลือเพียง 3.4 หมื่นตัน จาก 6.3 หมื่นตัน ในช่วงที่ผ่านมา กรมการข้าวได้ดำเนินการจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าว แจกชาวนาไปแล้วจำนวน 2 ครั้งหรือประมาณ 2 หมื่นตัน เหลือเพียง 1.43 หมื่นตัน ซึ่ง เป็นส่วนที่จะต้องซื้อจากสหกรณ์ แต่ยังไม่ทำสัญญาซื้อขาย มาถึงวันนี้เมล็ดพันธุ์ยังไม่พร้อม เวลาเพาะปลูกไม่ทัน อาจมีการหารือปรับปรุงโครงการเป็นนำเงินแจกให้ชาวนาแทนเพราะชาวนาซื้อเมล็ดพันธุ์ไปแล้ว โดยไม่รอความช่วยเหลือจากทางการ

กรมการข้าวในฐานะหน่วยงานที่ต้องดำเนินการเกี่ยวกับโครงการฯ ขณะนี้ตัดสินใจยกเลิกโครงการฯ เนื่องจากหากยังเดินหน้าที่จะแจกพันธุ์ข้าว ก็จะเกิดความเสียหายต่อชาวนา เพราะขณะนี้กรมการข้าวยังไม่ได้ดำเนินการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวกับสหกรณ์ใดๆ เลย หรือกรมการข้าวยังไม่มีเมล็ดพันธุ์ข้าวแจก และหากซื้อเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจเกิดความเสียหายกับงบประมาณ ที่ครม.อนุมัติให้ดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง