รีเซต

6 โรคผิวหนังยอดฮิต ที่มากับหน้าฝน มีอาการผิดปกติควรพบแพทย์

6 โรคผิวหนังยอดฮิต ที่มากับหน้าฝน มีอาการผิดปกติควรพบแพทย์
NewsReporter
14 กันยายน 2565 ( 10:18 )
180
6 โรคผิวหนังยอดฮิต ที่มากับหน้าฝน มีอาการผิดปกติควรพบแพทย์
6 โรคผิวหนังยอดฮิต ที่มากับหน้าฝน ผลพ่วงมาจากหลายพื้นที่ประชาชนประสบปัญหาน้ำท่วมขังเพราะมีฝนตกแทบทุกวัน ทำให้เกิดโรคผิวหนังต่าง ๆ ตามมาได้ หากมีอาการผิดปกติควรพบแพทย์ โดยหลักๆที่พบเห็นบ่อยจะมีดังนี้
 
 
1. โรคน้ำกัดเท้า  มีอาการระคายระคายเคืองผิวหนังจากความอับชื้น ทำให้เกิดผื่นตามเท้า ซอกนิ้วเท้า อาจมีการติดเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

2. โรคกลาก และเกลื้อน จะมีลักษณะเป็นผื่นสีแดง มีขอบเขตชัดเจน มีรูปร่างเป็นวงกลมหรือวงแหวน ขอบภายนอกมักมีสีเข้มกว่าผิวหนังด้านใน ถ้าลุกลามขยายออกมากขึ้นจะเห็นผื่นรูปวงแหวนมีขอบเขตชัดเจนยิ่งขึ้น อาจจะพบขุย สะเก็ดลอกบาง ๆ ที่ขอบวงแหวนได้ด้วย
 
3. โรคผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นอาการผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่เกิดจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ ซึ่งแสดงออกมาทางผิวหนัง ทำให้ผิวแห้ง แดง มีผื่นเกิดขึ้นตามบริเวณต่าง ๆ อาจมีอาการคันอย่างต่อเนื่อง โรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน การรักษาสามารถทำได้เพียงบรรเทาอาการ ยังรักษาให้หายขาดไม่ได้
 
4. ผิวหนังอักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย เป็นภาวะที่ผิวหนังมีการอักเสบหลังจากการถูกแมลงกัดหรือต่อย หลังจากผิวหนังมีการสัมผัสกับพิษจากสารคัดหลั่งหรือขนบนตัวของแมลง มีอาการหลัก คือ เกิดตุ่มนูน บวมขึ้นที่ผิวหนัง โดยบริเวณที่ถูกกัดอาจปรากฎเป็นตุ่มน้ำ ตุ่มแข็ง หรือจุดแดง เรียงตัวแบบกระจาย
 
5. เท้ามีกลิ่นเหม็น มีความเกี่ยวเนื่องกับเหงื่อออกมาก และแบคทีเรียประจำกลิ่น 
 
6. สิวเห่อ และการอักเสบของสิว ส่วนใหญ่มาจากการที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไป ซึ่งทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน และทำให้สิวเห่อขึ้นมากเต็มหน้าในที่สุด
 
 
ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวัน หน้าฝนเป็นช่วงที่มีความชื้นในอากาศสูง ทำให้มีการเจริญเติบโตของเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย อีกทั้งประชาชนยังต้องเดินทางไปทำงานนอกบ้าน อาจต้องโดนฝน ลุยน้ำ เสื้อผ้าเปียก ซึ่งส่งผลให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้ง่าย ซึ่งโรคผิวหนังที่พบบ่อยในช่วงหน้าฝนคือ โรคน้ำกัดเท้า โรคกลาก และเกลื้อน โรคผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ โรคผิวหนังอักเสบจากแมลงกัดต่อย โรคเท้าเหม็น และสิวเห่อ หมั่นสังเกตตนเองอยู่เสมอหากมีอาการผิดปกติทางผิวหนัง แนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยรักษาที่ถูกต้อง
 
 
สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพ หากมีภาวะอาการเจ็บป่วยสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำตามสิทธิ หรือกรณีมีความจำเป็นสามารถเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ทุกแห่ง เช่นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ
 
 
ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติด้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/hospital โดยเลือกประเภทการขึ้นทะเบียนที่ระบุว่า บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป หรือหน่วยบริการประจำ
 
 
ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
 
 

 
 
ข้อมูล : กรมการแพทย์

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง