รีเซต

รู้จัก! สินค้า NFT ผลงานศิลปะ ที่ขับเคลื่อนบน Blockchain

รู้จัก! สินค้า NFT ผลงานศิลปะ ที่ขับเคลื่อนบน Blockchain
TNN Wealth
28 ตุลาคม 2564 ( 16:11 )
345
รู้จัก! สินค้า NFT ผลงานศิลปะ ที่ขับเคลื่อนบน Blockchain

ข่าววันนี้ สินค้า NFT ได้รับความสนใจอีกครั้งเมื่อ KBTG ได้จัดตั้งบริษัทใหม่ในกลุ่มเพิ่มอีก 1 บริษัทเพื่อรองรับธุรกิจในโลกดิจิทัลในอนาคต คือ บริษัท KASIKORN X จำกัด หรือ KX และได้เปิดตัวธุรกิจที่สอง คือ Coral แพลตฟอร์ม NFT Marketplace ที่จะสร้างโอกาสให้แก่ศิลปินและนักสะสม ซึ่งลูกค้าของ Coral สามารถซื้องานศิลปะ NFT ด้วยสกุลเงินทั่วไป อย่างเงินบาทหรือเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ลูกค้าแพลตฟอร์มอื่นต้องแลกเหรียญสกุลคริปโตเพื่อนำมาซื้องานศิลปะอีกที ซึ่งก่อให้เกิดความยุ่งยาก


มีการประมาณกันว่า มูลค่าตลาดของสินค้า NFT ในปี 2019 อยู่ที่ประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปี 2020 ประมาณ 250 ล้านดอลลาร์สห​รัฐฯ​ และในปี 2021 คาดว่าน่าจะมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ​ฯ (ประมาณ 10,000 ล้านบาท) โดยตัวอย่างสินค้า NFT ชื่อดังที่ขายไปแล้วก่อนหน้านี้ อาทิ รูปแคปเจอร์ “ทวีตครั้งแรก” ของ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Twitter ราคา 2.9 ล้านดอลลาร์ และผลงานศิลปะดิจิทัลโดย Beeple "Everyday: The First 5000 Days" มูลค่ากว่า 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ​ฯ


NFT ยังเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในวงจรการพัฒนาเทคโนโลยีเกิดใหม่ของการท์เนอร์ในปี 2564 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีเทคโนโลยีสุดล้ำถึง 25 รายการที่จะส่งผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่ต่อการทำธุรกิจและสังคมในช่วงสองถึงสิบปีข้างหน้านี้


และเมื่อต้นปีบริษัทรับจัดประมูลชั้นนำอย่าง “คริสตีส์” ได้เปิดประมูลผลงานชิ้นเอกสองชิ้น ซึ่งการประมูลครั้งนี้เปิดรับสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ด้วย พร้อมยังเสนอขายงานศิลปะที่สร้างสรรค์ด้วยดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ดังนั้นการเข้ามาลงเล่นในตลาด NFT ของ KBTG จึงเป็นสิ่งที่น่าจับตา


NFT (Non-Fungible Token) นั้น เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลบนบล็อกเชนที่มีความเฉพาะตัวและเชื่อมโยงกับทรัพย์สินในโลกความเป็นจริง เช่น ศิลปะดิจิทัลหรือดนตรีดิจิทัล รวมถึงสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่จับต้องได้และแปลงเป็นเหรียญโทเคน อาทิ บ้านหรือรถยนต์ ในกรณีของผลงานศิลปะ เทคโนโลยี NFT จะตรวจสอบที่มา ความเป็นเจ้าของ และการเข้าถึง ซึ่ง NFTs จะใช้บล็อกเชนสาธารณะที่ไม่สามารถแก้ไขหรือดัดแปลงได้ มีเงื่อนไขเฉพาะตัวคือจะไม่มีสิ่งใดมาทดแทนผลงานชิ้นนั้นได้และเป็นผลงานดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวบนโลกเท่านั้น


ผู้ครอบครองสามารถอ้างสิทธิ์และเป็นเจ้าของได้เพียงคนเดียว แม้ว่าจะมีทำสำเนาบนโลกออนไลน์ แต่ก็สามารถตรวจสอบบนระบบบล็อกเชนได้ว่าเจ้าของที่แท้จริงคือใคร ผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อไหร่ หรือถูกซื้อขายโดยใครบ้าง อีกทั้ง NFT ยังสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลจากการขายผลงานบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน หากผู้ซื้อถูกใจในผลงานศิลปะ ก็สามารถทำการประมูลเพื่อเป็นเจ้าของได้เพียงคนเดียว

 

โดย NFT นี้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เป็นกระแสโด่งดังในช่วงนี้เป็นผลมาจากการเติบโตของตลาด Cryptocurrency จึงทำให้ผลงานศิลปะดิจิทัล (Digital Arts) ถูกขโมยการอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของและถูกนำไปใช้งานต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต


ส่วนหนึ่งของการเติบโตของตลาดมาจากความชื่นชอบและคุณค่าทางจิตใจต่อผลงานนั้น ๆ เช่น การสะสมการ์ดนักกีฬา ไอเทมภายในเกม ลายเซ็นต์บุคคลสำคัญ รูปศิลปะ เป็นต้น ทำให้เกิดการประมูลซื้อขายที่มีมูลค่ามหาศาลได้ โดยมูลค่าขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ขนาดตลาดไม่มีการจำกัด


สำหรับแพลตฟอร์ม NFT Marketplace อย่าง Coral ของ KBTG  ที่ต้องการจะช่วยหนุนศิลปินไทยและเอเชียขายผลงานศิลปะ NFT ไปทั่วโลกนี้ น่าจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตลาด NFT ได้มากขึ้นอีก โดยจะเริ่มให้บริการปลายปีนี้ ขณะนี้มีศิลปินไทยที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Coral 9 ราย ได้แก่ ไป Lactobacillus, Tikkywow, ทรงศีล ทิวสมบุญ, เอกชัย มิลินทะภาส, ปัณฑิตา มีบุญสบาย, Benzilla, Pomme Chan, IllustraTU, และ Jiggy Bug อย่างไรก็ตามยังคงเปิดรับศิลปินและพาร์ทเนอร์เพื่อเข้าร่วมแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้  KBTG ยังได้จับมือสยามพิวรรธน์ทำ NFT Innovation Digital Wall ให้ชมงานศิลปะ NFT ได้อย่างใกล้ชิด จึงน่าจะเป็นการขับเคลื่อนตลาด NFT ได้ดี และจะทำให้ผลงานศิลปะจากศิลปินไทยได้ออกไปสร้างรายได้ในตลาดโลก สร้างชื่อเสียงและรายได้เข้าประเทศอีกมหาศาล และความร่วมมือนี้จะเป็นก้าวแรกในการสร้างธุรกิจ และนวัตกรรมที่เชื่อมโลกคู่ขนานออนไลน์ – ออฟไลน์ โดยใช้ DeFi ซึ่งเป็นประตูโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานได้ไม่จำกัด รวมทั้งเข้าถึงสินค้า บริการ และประสบการณ์ใหม่ ๆ ในอนาคต

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง