รีเซต

เงินฝากล้นธนาคาร คนกังวลภาวะเศรษฐกิจไม่กล้าถอนไปลงทุน

เงินฝากล้นธนาคาร คนกังวลภาวะเศรษฐกิจไม่กล้าถอนไปลงทุน
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2563 ( 13:47 )
788
เงินฝากล้นธนาคาร คนกังวลภาวะเศรษฐกิจไม่กล้าถอนไปลงทุน

วันนี้ (22ส.ค.63) นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2 ปี 2563 เงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์ มียอดคงค้างเพิ่มขึ้น 3 แสนล้านบาท เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยเติบโตขึ้น 11.5%  ส่วนหนึ่งมาจากเงินฝากประจำครบกำหนดค่อนข้างมากช่วงนี้ และธนาคารพาณิชย์ไม่ได้ออกโปรดักซ์ใหม่ๆ มาทดแทน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า แนวโน้มเงินฝากทั้งปี 2563 จะยังคงขยายตัวสูงในระดับ 10.5% เมื่อเทียบกับปี 2562 เนื่องจากผู้ฝากเงินยังไม่รู้จะนำสภาพคล่องที่มีอยู่ไปทำอะไร จึงยังพักไว้ที่เงินฝาก ซึ่งตอนนี้แม้ว่าจะมีการคลายล็อกดาวน์ แต่ความ เชื่อมั่นยังไม่ฟื้นเต็มที่

ด้านนายปิติ ตัณฑเกษม ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ตอนนี้เงินฝากของธนาคารอยู่ที่ราว 1.3-1.4 ล้านล้านบาท โดยจะเห็นว่าสภาพคล่องถือว่าค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับทิศทางการปล่อยสินเชื่อที่คาดว่าจะทรงตัว  ทั้งนี้มองว่าในภาวะสภาพคล่องล้นดีกว่าสภาพคล่องไม่มี  ซึ่งธนาคารกำลังหาวิธีบริหารสภาพคล่องส่วนเกินอยู่ พร้อมกันนี้แนะนำลูกค้าเงินฝากให้ไปลงทุนในตลาดอื่น ๆ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก เช่น ตลาดตราสารหนี้ ตลาดหุ้น เป็นต้น

ด้านผู้บริหารธนาคาร เกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า สถานการณ์เงินฝากที่ค่อนข้างล้นเหมือนกันทุกธนาคาร เพราะลูกค้ายังไม่มั่นใจในสถานการณ์ยังคงเอาเงินมาฝากไว้กับธนาคาร ดังนั้นดอกเบี้ยยังไงก็ต้องลดลง เพราะเงินฝากเยอะเกินไป แต่ถ้าเราลดมากก็ห่วงลูกค้า จึงต้องสร้างสมดุลด้วย พร้อมทั้งให้คำแนะนำลูกค้าไปลงทุนในตลาดอื่น ๆ แต่ลูกค้าเงินฝากก็ยังอยู่ เพราะกลัวเรื่องความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจ 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง