รีเซต

"แจ็ค หม่า" ถูกโค่นจากตำแหน่งมหาเศรษฐีรวยที่สุดในจีน

"แจ็ค หม่า" ถูกโค่นจากตำแหน่งมหาเศรษฐีรวยที่สุดในจีน
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2563 ( 16:02 )
350
"แจ็ค หม่า" ถูกโค่นจากตำแหน่งมหาเศรษฐีรวยที่สุดในจีน

วันนี้( 24 ก.ย.63) ตามข้อมูลจากดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) ประจำปี 2020 พบว่าบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนในปีนี้ คือนายจง ฉานชาน ผู้ก่อตั้งบริษัทน้ำดื่มและน้ำแร่บรรจุขวดหนองฟู่สปริง (Nongfu Spring) ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 58,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.85 ล้านล้านบาท) มากกว่านายแจ็ค หม่า เจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ช ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียอย่าง 'อาลีบาบา' ที่ตอนนี้หลุดตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีนลงไปอยู่อันดับ 2 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินที่น้อยกว่านายจง ฉานชาน อยู่ราว 2,000 ล้านดอลลาร์ 

นอกจากนี้ นายจง ฉานชาน ยังก้าวขึ้นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ตามหลังนายมูเคช อัมบานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียอีกด้วย 

สำหรับนายจง ฉานชาน วัย 65 ปี ผู้ถือหุ้นสัดส่วน 84% ของบริษัทน้ำดื่มนี้เคยเป็นนักเพาะเห็ดและนักข่าว ก่อนจะมาก่อตั้งบริษัทน้ำดื่มและน้ำแร่บรรจุขวดหนองฟู่ที่เมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีนเมื่อปี 2539 จนปัจจุบันกลายเป็นบริษัทน้ำดื่มบรรจุขวดที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีส่วนแบ่งในตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดจีนราว 26% คิดเป็นมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทน้ำดื่มและน้ำแร่บรรจุขวดหนองฟู่สปริง เพิ่งเปิดให้นักลงทุนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งยิ่งทำให้มูลค่าทรัพย์สินของนายจง ฉานชาน เพิ่มสูงขึ้นไปอีก 

นอกจากทำธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดแล้ว นายจง ฉานชาน ยังมีหุ้นในบริษัทปักกิ่ง ว่านไต๋ ไบโอโลจิคอล ฟาร์มาซีเอนเตอร์ไพรส์ บริษัทเวชภัณฑ์ผู้ผลิตชุดตรวจหาโควิด-19 ซึ่งมีมูลค่า 9,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง