รีเซต

สตาร์ทอัพไอซ์แลนด์ผุดไอเดียเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นหิน

สตาร์ทอัพไอซ์แลนด์ผุดไอเดียเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นหิน
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2566 ( 09:58 )
60
สตาร์ทอัพไอซ์แลนด์ผุดไอเดียเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นหิน

คาร์บฟิกซ์ (Carbfix) สตาร์ตอัปสัญชาติไอซ์แลนด์ เผยนวัตกรรมกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่ได้จากโรงไฟฟ้าและโรงงานต่าง ๆ ด้วยการเปลี่ยนให้กลายเป็นหิน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่กักเก็บได้ รั่วไหลออกไปสู่ชั้นบรรยากาศของโลก


นวัตกรรมที่บริษัทคิดค้นขึ้นนี้ ใช้กระบวนการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้จากโรงไฟฟ้า หรือแหล่งอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง มาส่งผ่านท่อ ไปยังโรงกักเก็บของบริษัท จากนั้นโรงกักเก็บก็จะส่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านท่อ ไปผสมกับน้ำ น้ำที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ ก็จะถูกสูบผ่านท่อ ลงไปปล่อยในชั้นหินใต้ดิน ซึ่งเป็นชั้นหินที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น หินบะซอลต์ หรือหินภูเขาไฟ 


โดยบริษัทระบุว่า ชั้นหินเหล่านี้ จะมีโลหะจำนวนมากที่จำเป็นสำหรับปฏิกิริยาการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นหินโดยมันจะค่อย ๆ ปล่อยโลหะออกมาผสมกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำ และทำให้มันแข็งตัวกลายเป็นหินได้ ภายในระยะเวลา 2 ปี


บริษัทเชื่อว่า ด้วยวิธีการนี้ จะช่วยขจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศได้อย่างปลอดภัยและถาวร โดยหินที่มีส่วนประกอบจากก๊าซดังกล่าว ไม่สามารถรั่วไหลออกจากพื้นดินได้ และได้เริ่มกระบวนการนี้แล้วที่เมือง ออล-ฟัส (Olfus) บนชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ โดยระบุว่านับตั้งแต่ปี 2012 บริษัทสามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศได้มากกว่า 90,000 ตัน


ส่วนโครงการที่ใหญ่ที่สุดที่บริษัทกำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ คือการสร้าง โคดา เทอร์มินอล (Coda Terminal) ในไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดเก็บและขนส่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ข้ามพรมแดนในยุโรปเหนือ โดยตั้งเป้าว่าจะปฏิบัติการได้ในปี 2026 ด้วยกำลังการกักเก็บมากถึง 3 ล้านตัน 


นวัตกรรมที่บริษัทพัฒนาขึ้นนี้ อาจจะกลายเป็นวิธีที่ช่วยโลกของเราได้มากขึ้น เพราะเป็นวิธีการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หนึ่งในก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ออกจากบรรยากาศ ซึ่งจะช่วยชะลอผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ข้อมูลจาก reutersconnectcarbfixcarbfix

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง