รีเซต

สวดอภิธรรมคืนสุดท้าย เหยื่อกราดยิง เมรุชั่วคราวเสร็จแล้ว พิธีพระราชทานเพลิงศพ

สวดอภิธรรมคืนสุดท้าย เหยื่อกราดยิง เมรุชั่วคราวเสร็จแล้ว พิธีพระราชทานเพลิงศพ
มติชน
10 ตุลาคม 2565 ( 22:51 )
82
สวดอภิธรรมคืนสุดท้าย เหยื่อกราดยิง เมรุชั่วคราวเสร็จแล้ว พิธีพระราชทานเพลิงศพ

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00 น. ที่ศาลาวัดราษฎร์สามัคคี บ้านหนองกุงศรี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางมาเป็น ประธานในการสวดพระอภิธรรมวันสุดท้ายของผู้เสียชีวิต จากเหตุ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีต ตำรวจสภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ได้ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลอุทัยสวรรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดยใช้ปืนและมีด ทำร้ายเด็กเล็กและครู ขับรถไล่ชนชาวบ้าน ก่อนจะลงจากรถ ก่อนจบชีวิตสลดพร้อมภรรยาและลูก โดยเหตุการณ์สลดนี้ มีผู้เสียชีวิต 37 ราย มีข้าราชการในพื้นที่ พ่อแม่ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตเข้าร่วม กระทั่งเวลา 18.33 น.จึงเสร็จพิธี ท่ามกลางบรรยากาศความโศกเศร้า โดยหลังสวดเสร็จ พ่อแม่ญาติต่างพากันเดินไปเฝ้าดูภาพลูกหลานหน้าโลง ก่อนเดินทางลงจากศาลา ด้วยความรักอาลัย

 

ส่วนที่วัดศรีอุทัย บ้านท่าอุทัยเหนือ หมู่ 12 ต.อุทัยสวรรค์ ได้มี นายธีรารัตน์ สัมมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธาน และที่วัดเทพมงคงพิชัย บ้านหนองด่าน ต.ด่านช้าง มี พล.ต.ปริชญ์ สุคันธศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 เป็นประธาน

 

หลังเสร็จจากการสวดอภิธรรม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจการทำงานของจิตอาสา ทั้งหญิงชาย ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันเตรียมการสร้างเมรุภายในวัด โดย นายวุฒิพงษ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง ทำหน้าที่ควบคุม

 

ทั้งนี้ เมรุดังกล่าวได้สร้างทั้งหมด 19 เมรุ ความกว้าง 80 เซนติเมตร ความสูง 80 เซนติเมตร ยาว 200 เมตร ซึ่งการก่อสร้างได้เทพื้นด้วยหินคลุก และก่อผนังด้วยอิฐแดงความหนา 2 ก้อน ส่วนเมรุที่ไว้สำหรับฌปานกิจศพของแม่ลูกที่ท้องในเมรุเดียวกันนั้น ได้ทำให้มีขนาดใหญ่และสูง กว่าทุกเมรุอื่นๆ

 

นายสุวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ว่า ขณะนี้การเตรียมการมีความพร้อม เป็นการทำงานร่วมกันหลายฝ่าย ส่วนการดูและความเป็นอยู่ของชาวบ้านหลังจากเสร็จการทำพิธีฌปานกิจศพนั้น ในเรื่องของจิตใจกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินต่อไป

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ชาวบ้านไม่อยากให้แม่ผู้ก่อเหตุอยู่ในหมู่บ้านนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่เขาอยู่ด้วยกันด้วยความรัก ความสามัคคี ดูอย่างแต่ชื่อวัดนี้ ก็ยังเป็นวัดราษฎร์สามัคคี เขาอยู่ด้วยกันมาแบบพี่น้อง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเครือญาติกันทั้งนั้น ซึ่งคงจะไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง