รีเซต

เม็กซิโกร่วมกับบริษัทยาเตรียมผลิตวัคซีนโควิด 200 ล้านโดส

เม็กซิโกร่วมกับบริษัทยาเตรียมผลิตวัคซีนโควิด 200 ล้านโดส
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2563 ( 09:25 )
94
เม็กซิโกร่วมกับบริษัทยาเตรียมผลิตวัคซีนโควิด 200 ล้านโดส

วันนี้ ( 16 .. 63 )เม็กซิโก จะต้องใช้วัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดส เพื่อฉีดสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน 120 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มได้เร็วสุดในช่วงเดือนเมษายน ปีหน้านี้ หากการทดลองทางคลินิก และกฎเกณฑ์มาตรการควบคุมต่าง ผ่านความเห็นชอบเพื่อให้บริษัทยาแอสตราเซเนกา พีแอลซีเดินหน้าผลิตตามแผน 


โดยแอสตราเซเนกาบริษัทยาและชีวเภสัชภัณฑ์ของอังกฤษ-สวีเดน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และเป็นหุ้นส่วนกับรัฐบาลเม็กซิโกและอาร์เจนตินา เบื้องต้นมีแผนผลิตวัคซีนต้านโควิด 150 ล้านโดสในช่วงต้นปี 2564 และจะผลิตให้ได้อย่างน้อย 400 ล้านโดส เพื่อจำหน่ายไปทั่วลาตินอเมริกา 


ทั้งนี้ บริษัทแอสตราเซเนกา เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่กำลังเตรียมผลิตวัคซีนโควิด-19 ในขณะนี้ ซึ่งยังมีอีกหลายบริษัททั่วโลก ที่กำลังเร่งพัฒนาวัคซีนเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ 


รัฐบาลเม็กซิโก แถลงด้วยว่า กำลังพิจารณาทางเลือกอื่น เพื่อที่จะให้ได้วัคซีนเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อมาฉีดให้ประชาชนในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในลาตินอเมริกา




ด้านมาร์ธา เดลกาโด รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเม็กซิโก กล่าวกับรอยเตอร์ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ว่า บริษัทแอสตราเซเนกา จะสามารถผลิตวัคซีนได้ระหว่าง 30-35 ล้านโดสต่อเดือน ซึ่งคนหนึ่งต้องใช้วัคซีน 2 โดสจึงจะมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะฉะนั้นหากเม็กซิโกต้องการ 200 ล้านโดส ก็คงต้องใช้เวลาระยะยาว

เดลกาโด กล่าวว่า การทดลองระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายน หรือไม่ก็ธันวาคมนี้ หลังจากนั้น แอสตราเซเนกาจะต้องขอให้รัฐบาลอนุมัติ หากทดลองแล้วพบว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากมาตรการต่าง ดำเนินไปอย่างราบรื่น 


คาดว่าวัคซีนเข็มแรกในเม็กซิโก สามารถเริ่มต้นได้ในเดือนเมษายน

ส่วนสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเม็กซิโก ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 55,908 คน สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ตามหลังสหรัฐและบราซิล และทั่วลาตินอเมริกา มีผู้ติดเชื้อรวมกันกว่า 6 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 237,000 คน กลายเป็นภูมิภาคที่มีการระบาดเลวร้ายที่สุดในโลก 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง