รีเซต

NER-STAราคายางดีด จีนลดภาษีรถยนต์กู้ศก.

NER-STAราคายางดีด จีนลดภาษีรถยนต์กู้ศก.
ทันหุ้น
26 พฤษภาคม 2565 ( 06:34 )
224
NER-STAราคายางดีด จีนลดภาษีรถยนต์กู้ศก.

#NER #STA #ทันหุ้น - จีนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านลดภาษีรถยนต์ NER รับลูกค้าแย่งส่งออเดอร์ ขณะที่ราคายางโดดสัปดาห์เดียว 10% แตะ 71 บาทต่อกิโลกรัม ชี้ราคามีสิทธิขึ้นไปแตะ 76-77 บาทได้ ท่ามกลางซัพพลายที่กำลังออกมา จับตาสหรัฐยุติสงครามภาษีนำเข้าจีนช่วยหนุน ด้าน STA เห็นพ้องดีมานด์พุ่งหลังล็อกดาวน์ ดันราคายางโดด โบรกแนะซื้อทั้งคู่

 

นายชูวิทย์  จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ผู้ผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ และกลุ่มผู้ค้าคนกลาง ทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่จีนเริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์และกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมการยานยนต์ด้วยการลดภาษีรถยนต์ว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งบริษัทเห็นสัญญาณเข้ามาในช่วงสัปดาห์ที่ลูกค้าจีนแย่งกันซื้อยางทั้งสัปดาห์ ขณะที่ราคายางพุ่งขึ้นมาเร็ว โดยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคากระโดดขึ้นมาอยู่ที่ 71 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิม 65 บาท ซึ่งเป็นการขึ้นมาสัปดาห์เดียว 10% มีโอกาสที่ราคายางจะขึ้นไปสู่ระดับ 76-77 ต่อกิโลกรัมได้ เนื่องจากจีนนับเป็นผู้บริโภคยางรายใหญ่

 

ทั้งนี้ดีมานด์ที่เข้ามาและราคาที่สูงขึ้นเป็นช่วงที่จะเข้าสู่ฤดูผลผลิตยางจะออกมาด้วย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจยางที่จะได้รับผลประกอบการที่ดี นอกจากนี้ยังต้องจับตากระแสข่าวที่สหรัฐอาจจะยุติกำแพงภาษีจีน ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจยางเพิ่มขึ้นด้วย

 

"ที่ผ่านมาจีนได้ล็อกดาวน์ แต่พอเปิดก็มีการใช้อุตสาหกรรมยายนต์กระตุ้นเศรษฐกิจเป็นทิศทางที่ดีสำหรับคำสั่งซื้อ และราคายางที่จะเพิ่มขึ้นมา โดยเฉพาะในช่วงที่จะเข้าสู่ฤดูกาลผลิตยาง ตอนนี้ลูกค้าจีนแย่งกันซื้อทั้งอาทิตย์ แต่ก็จะต้องติดตามดีมานด์ในระยะถัดไปโดยเฉพาะการที่สหรัฐจะยุติกำแพงภาษีจีน"

 

ทั้งนี้ NER ได้รับผลการจัดอันดับ 300 บริษัทจดทะเบียนยอดเยี่ยมแห่งปี 2022 จากนิตยสาร การเงินการธนาคารโดยพิจารณาผลประกอบการปี 2564 ด้วยหลักเกณฑ์ 4 ด้าน ได้แก่ ขนาดของบริษัท ความสามารถในการแสวงหากำไร ผลตอบแทนต่อการลงทุน และสภาพคล่องในการลงทุน

 

@ STA เห็นพ้องราคายางดี

 

ด้านฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA กล่าวว่า การจีนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลดภาษีรถยนต์ จะทำให้ความต้องการยางพาราของบริษัทดีขึ้น หลังจากการล็อกดาวน์ที่ผ่านมาทำให้ความต้องการยางลดลง และทำให้ราคาทรงตัว ดังนั้นจึงเชื่อว่าหลังจากนี้ราคายางน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น

 

บริษัทได้ขยายกำลังการผลิตน้ำยางข้นอีก 52,560 ตันต่อปี ภายในโรงงานจังหวัดบึงกาฬแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย  ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ บริษัทมีโครงการขยายกำลังการผลิตยางภายในโรงงานจังหวัดอื่นๆ  อีก 3 แห่ง ได้แก่  โรงงานตรัง โรงงานกาฬสินธุ์ และโรงงานสระแก้ว ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตรวม (ยางทุกประเภท) เพิ่มขึ้นเป็น 3.31 ล้านตันต่อปี  โดยการขยายกำลังการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ยางธรรมชาติในไทยและต่างประเทศที่เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวัฏจักรการฟื้นตัวรอบใหม่ ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งอุตสาหกรรมยางในตลาดโลกจาก 10% เป็น 12% ปีนี้

 

@ STA-NER ได้ดี

 

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุถึง STA เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากจีนเริ่มคลายล็อกดาวน์ และการประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการลดภาษีรถยนต์ คาดหนุนกำลังซื้อรถยนต์ หนุนการส่งออกยางไปจีน โดย STA มีสัดส่วนส่งออกยางไปจีนอันดับ 1 ราว 41% ของยอดส่งออกรวม  ธุรกิจหลักยางธรรมชาติ คาดไตรมาส 2 ราคายางอยู่ที่ 1.8 ดอลลาร์สูงกว่าไตรมาส 1 คาดแนวโน้ม เพิ่มขึ้นหลังจีนคลายล็อก โดยประเมินผ่านจุดต่ำมาแล้วจะฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาสถัดไป มูลค่ายังถูกราคาหุ้น ให้ราคาเป้าหมายที่ 33.0 บาท

 

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน  จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” NER ด้วยราคาเป้าหมาย 8.30 บาท เรามีมุมมองเป็นกลางต่อกำไรสุทธิไตรมาส 1 เราคาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 5% ในปีนี้ ปริมาณขายและราคายางปรับตัวขึ้น/ลูกค้าจีน+อินเดียยังมีความต้องการตามอุตสาหกรรมรถยนต์ขยายตัว ปัจจัยท้าทายคือการบริหารค่าขนส่ง/หาตู้คอนเทนเนอร์และการบริหารต้นทุนดอกเบี้ย และปีนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่คือแผ่นรองนอนวัว ซึ่งตลาดหลักคือส่งออกไปออสเตรเลียเป็นสินค้าที่มาร์จิ้นสูงกว่ายางส่งออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง