รีเซต

อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัย ภูเขาไฟอานัก กรากะตัว เกือบระดับสูงสุด หลังปะทุพ่นเถ้าถ่าน

อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัย ภูเขาไฟอานัก กรากะตัว เกือบระดับสูงสุด หลังปะทุพ่นเถ้าถ่าน
มติชน
25 เมษายน 2565 ( 19:50 )
44
อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัย ภูเขาไฟอานัก กรากะตัว เกือบระดับสูงสุด หลังปะทุพ่นเถ้าถ่าน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน อินโดนีเซียได้ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟอานัก กรากะตัว ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ขึ้นสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยเกือบสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับของระบบแจ้งเตือนภัยภูเขาไฟของอินโดนีเซีย หลังจากภูเขาไฟลูกนี้ที่เคลื่อนไหวมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ได้ปะทุพ่นกลุ่มเถ้าถ่านพุ่งสู่ท้องฟ้าสูงถึง 3,000 เมตร เมื่อวันอาทิตย์(24 เม.ย.)ที่ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียยังได้ขยายเขตกันพื้นที่รอบปล่องภูเขาไฟลูกนี้ออกไป หลังจากได้มีการเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงสวมหน้ากากป้องกันเมื่อออกนอกบ้าน เนื่องจากมีกลุ่มเถ้าถ่านขนาดใหญ่ได้แผ่พัดผ่านช่องแคบที่กั้นระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวา

 

นายเฮนดรา กุนาวัน หัวหน้าศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เราได้ยกสถานะแจ้งเตือนของภูเขาไฟอานัก กรากะตัวจากระดับ 2 เป็นระดับ 3 และไม่อนุญาตให้ใครเข้าใกล้ภูเขาไฟลูกนี้ที่ยังคุกรุ่นอยู่ในรัศมีกว่า 5 กิโลเมตร

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาจากภูเขาไฟลูกนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วย โดยเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ออกมา 68 ตัน แต่อีกสัปดาห์ต่อมาในวันที่ 23 เมษายน มีการปล่อยออกมามากกว่า 9,000 ตัน

 

ยังไม่มีรายงานการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะใกล้เคียงต่างๆ โดยนายกุนาวันกล่าวด้วยว่า เส้นทางเดินเรือที่พลุกพล่านจากท่าเรือเมรัก บนเกาะชวา ไปยังท่าเรือบาโคเฮนี บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ

 

ทั้งนี้ภูเขาไฟอานัก กรากะตัว ปะทุครั้งล่าสุดในปี 2018 ซึ่งทำให้เกิดคลื่นสึนามิขึ้นตามมาที่คร่าชีวิตผู้คนไป 429 ราย และอีกหลายพันคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง