รีเซต

เจ๋งอีกแล้ว! ‘Intents go’ แอปแจ้งเตือนหลุมบนถนนในอินเดีย

เจ๋งอีกแล้ว! ‘Intents go’ แอปแจ้งเตือนหลุมบนถนนในอินเดีย
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2563 ( 23:01 )
140
เจ๋งอีกแล้ว! ‘Intents go’ แอปแจ้งเตือนหลุมบนถนนในอินเดีย

เชื่อว่าคนที่ใช้รถใช้ถนนน่าจะรู้ดีกว่าหลุมบ่อที่เกิดอยู่บนถนนนั้นสร้างความลำบากและเป็นอันตรายต่อการขับขี่บนท้องถนนมากเพียงใด ในประเทศอินเดียก็เช่นกัน แต่มีทีมสตาร์ทอัพหัวใส คิดแอปพลิเคชันช่วยแจ้งจุดที่มีหลุมบ่อบนท้องถนนโดยที่คุณก็มีส่วนร่วมได้ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้ยุ่งยากนอกจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น


จากข้อมูลของสื่อ The Next Web มีรายงานจากข้อมูลของทางรัฐบาลประเทศอินเดีย พบว่าในปี 2018 มีอุบัติเหตุที่เกิดจากหลุมบ่อบนท้องถนนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 รายและผู้บาดเจ็บกว่าอีก 4,000 ราย ซึ่งยังไม่รวมจำนวนที่อาจจะไม่ได้รับการรายงานอีกด้วย และถึงแม้ในปัจจุบันเราจะมีเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันช่วยบอกทางอย่างทันสมัย เช่น Google Map แต่แอปพลิเคชันก็ไม่ได้บอกละเอียดไปถึงจุดที่ถนนมีความบกพร่อง ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพชื่อว่า 'Intents' ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่อยากจะเก็บข้อมูลของหลุมบ่อบนถนนและแจ้งเตือนผู้ใช้งานเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น


บริษัทใช้วิธีการเก็บข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันชื่อว่า ‘Intents Go’ โดยใช้เซนเซอร์จากโทรศัพท์มือถือ เช่น gyroscope และ accelerometer มาเป็นตัวช่วยโดยตัวอัลกอริทึมจะตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของความเร็วรถและจังหวะที่รถยุบลงหรือกระโดดขึ้นจากการเจอหลุมบ่อ ตัวแอปพลิเคชันยังใช้งานง่าย เพียงแค่ติดตั้งกับเครื่องโทรศัพท์มือถือ และไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนหรือกรอกข้อมูลส่วนตัวแต่อย่างใด เมื่อเจอหลุมบ่อที่ได้รับการบันทึกไว้ แอปพลิเคชันก็จะคอยแจ้งเตือนผู้ใช้งานผ่านเสียง ซึ่งอาจจะทำให้ช่วยขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น


ตัวแอปพลิเคชันมีสองแบบ คือแบบ drivers และ regular riders โดยในช่วงสถานการณ์กักตัวโควิด-19 ทางบริษัทก็ได้สนับสนุนให้คนขับรถสาธารณะเช่นแท็กซี่และรถบรรทุกช่วยลงแอปพลิเคชันสำหรับคนขับ เพื่อใช้เก็บข้อมูลโดยแลกกับเงินตอบแทน ซึ่งนอกจากจะเก็บข้อมูลเรื่องหลุมบ่อแล้วนั้น บริษัทยังสนับสนุนให้คนขับบันทึกจุดสำคัญอื่น ๆ ที่เจอ เช่น สถานีตำรวจ, จุดที่มีน้ำขัง หรือถนนที่ปิดไปต่อไม่ได้ด้วยการถ่ายรูปส่งกลับมาเป็นหลักฐาน แอปพลิเคชันยังสามารถทำงานแบบออฟไลน์ได้ด้วยเพียงแค่เปิดใช้สัญญาณ GPS ไว้ มันก็จะบันทึกข้อมูลต่อไปแล้วค่อยส่งข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์เมื่อมีสัญญาณอีกครั้ง และไม่ใช้แค่บันทึกข้อมูลไว้อย่างเดียว แต่บริษัทยังใส่ใจกับการอัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอีกด้วย เมื่อจุดที่เคยได้รับการบันทึกไว้ว่ามีหลุมบ่อได้รับการซ่อมแซม และมีรถขับผ่านจุดนั้นถึง 10 คันโดยตรวจไม่พบหลุมบ่ออีก ระบบก็จะลบจุดนั้นออกจากการแจ้งเตือน ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าได้ลบข้อมูลเช่นนี้ไปมากกว่า 30,000 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว 


ปัจจุบันแอปพลิเคชันทั้งแบบ drivers และ regular riders มียอดผู้ใช้งานกว่า 120,000 คนโดย 80% เป็นผู้ใช้งานแบบ Drivers ซึ่งทางหัวหน้าฝ่ายไอทีของ Intents ได้กล่าวว่าแผนการพัฒนาต่อไปคือจะทำให้แอปพลิเคชันสามารถแสดงความลึกของหลุมบ่อที่เจอได้ และกำลังพัฒนาให้รองรับระบบ iOS อีกด้วย (ขณะนี้ยังมีแค่เวอร์ชัน Android) 

ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมากในการช่วยพัฒนาให้การขับขี่บนท้องถนนดีขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นให้คนที่ใช้รถใช้ถนนสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนานี้ได้ เพราะสุดท้ายคนที่จะได้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันนี้มากที่สุดอาจจะไม่ใช่แค่ทีมพัฒนา แต่เป็นคนที่ต้องขับขี่จริงบนท้องถนนนั่นเอง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง