รีเซต

หมอเขตต์เปิดข้อมูลฉีดวัคซีนเข็ม 3 ควรใช้ชนิดไหนต้าน “โควิดเดลต้า”

หมอเขตต์เปิดข้อมูลฉีดวัคซีนเข็ม 3 ควรใช้ชนิดไหนต้าน “โควิดเดลต้า”
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2564 ( 08:55 )
89
หมอเขตต์เปิดข้อมูลฉีดวัคซีนเข็ม 3 ควรใช้ชนิดไหนต้าน “โควิดเดลต้า”

วันนี้ ( 23 มิ.ย. 64 )นพ.เขตต์ ศรีประทักษ์ แพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ และ หลอดเลือด สถาบันโรคทรวงอก ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 

“วัคซีนกระตุ้นควรเป็นตัวไหนดี

เนื่องจากมีคำถามเข้ามาเยอะมากทั้งหน้าไมค์หลังไมค์ เลยขออนุญาตเอาเคสตัวอย่างที่ดูแลมาให้ดูครับต้องบอกก่อนว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่จะฟันธงลงไปได้ว่า วัคซีนฉีดกระตุ้นใน  คนที่ได้รับวัคซีน ชุดแรกไปแล้ว ซึ่ง ในไทยคงเป็น ซิโนแวค , เอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนฟาร์ม  ว่าควรใช้ตัวไหนดี

เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดสายพันธ์ุเดลต้า สุดโหดที่น่าจะระบาดหนักเป็น wave 4 กลบ wave 3 มิดในไม่ช้า โดยเฉพาะบุคลากรด่านหน้าซึ่งได้รับวัคซีนชุดแรกครบไปแล้วส่วนมากเป็น ซิโนแวค ซึ่งอาจจะไม่ครอบคลุม ตัวกลายพันธุ์อื่นๆด้วย 

การจะรอ evidence based จนออกมาเป็น guideline คงจะไม่ทันการ คงต้องปรับกลยุทธ์รบให้เท่าทันการระบาดอย่างรุนแรงของตัวกลายพันธุ์โดยอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของเหล่าบุคลากรด่านหน้าช่วยแชร์ข้อมูลสำคัญกันผู้ป่วยผมรายนี้ ติดโควิด-19 เมื่อ ธ.ค. 2563 และ ได้รับวัคซีน mRNA ตัวหนึ่ง ครบเมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา 

ผลการเจาะเลือดวัดภูมิคุ้มกัน 2 วิธี เมื่อ ต้นมิ.ย.

1. Neutralize antibody สูงถึง 97.67% 

2. covid ab quantitative Anti S IgG สูงถึง 22,878 AU/mL

ซึ่งถ้าเทียบกับหลังฉีด ซิโนแวค ในตัวอย่างในรูปจะอยู่ที่ 608 AU/mL ( ตัวอย่างอื่นที่เคยเก็บหลังฉีด ซิโนแวค ครบจะเจอได้ตั้งแต่ 200-1600 AU/mL)

ส่วนตัวอย่างของผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วที่เราเก็บข้อมูลอยู่แต่ได้ ซิโนแวค  ก็สามารถกระตุ้นภูมิได้ แต่ไม่สูงขนาดนี้ และ ผู้ติดเชื้อมาก่อนที่ได้รับ เอสตร้าเซนเนก้า ก็อยู่ระหว่างรอเวลาครบตรวจภูมิคุ้มกัน

ดังนั้นถ้าเทียบผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อมาก่อน เหมือนคนที่เคยได้รับวัคซีนชนิดเชื้อตาย เมื่อนำมากระตุ้นด้วยวัคซีนต่างชนิดกัน เช่น mRNA ก็น่าจะได้ Neutralize Antibody ในระดับที่สูงแบบเคสที่ยกมาเช่นกัน (ขณะนี้กำลังรวบรวมเคสเพิ่มเติม)

ดังนั้นวัคซีนกระตุ้นชนิด mRNA คงเป็นสิ่งที่ต้องหาเตรียมพร้อมไว้ ให้บุคลากรด่านหน้าป้องกันตัวจากการระบาดของตัวกลายพันธุ์ที่ดื้อต่อประสิทธิภาพวัคซีนในระยะเวลาอันใกล้นี้ รวมถึงการวางแผนฉีดกระตุ้นให้ประชาชนในอีกปีข้างหน้าด้วย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง