รีเซต

จักรยานไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน ชาร์จไวทันใจไม่กี่วินาที

จักรยานไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน ชาร์จไวทันใจไม่กี่วินาที
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2567 ( 01:45 )
38
จักรยานไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน ชาร์จไวทันใจไม่กี่วินาที
บริษัทเทคโนโลยีไฮโดรไรด์ ยุโรป เอจี (HydroRide Europe AG) สัญชาติสวิส ส่ง “ไฮไรด์ อีไบค์” (HYRYD ebike) จักรยานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell) เข้าแข่งขันในตลาดจักรยานไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก พร้อมชูจุดเด่นชาร์จได้อย่างรวดเร็วในไม่กี่วินาที 

ปัจจุบันคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดจักรยานไฟฟ้าทั่วโลกจะสูงขึ้นเฉียดแตะ 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.4 ล้านล้านบาท ภายในปี 2030 โดยส่วนมากเป็นจักรยานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องการนำกลับมารีไซเคิลได้ยาก หากกำจัดอย่างไม่เหมาะสมจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และยังต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการชาร์จ

HydroRide จึงนำเสนอ ebike ที่ใช้ Hydrogen Fuel Cell เซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวกลางในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งบริษัทกล่าวว่ามีความยั่งยืนมากกว่า โดยมีถึง 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่น HYRYD Sport Bike ที่มีการออกแบบตามหลักแอโรไดนามิก (Aerodynamic) เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการปั่น และ รุ่น HYRYD Foldable Bike ที่สามารถพับได้ ทำให้มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ไปที่ที่ไหนก็ตามได้มากขึ้น โดยรุ่นนี้มีขนาดกะทัดรัด มีน้ําหนัก 19.5 กิโลกรัม ขณะที่แต่ละรุ่นมีมอเตอร์ดุมล้อหลัง ความเร็วสูงสุดถึง 23 กิโลเมตร/ชั่วโมง พร้อมระบบเบรกที่น่าเชื่อถือ

จักรยานทั้ง 2 รุ่นโดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จาก Hydrogen Fuel Cell โดยไฮโดรเจนถูกถ่ายโอนไปยังแทงค์ไฮโดรเจนที่มีลักษณะคล้ายขวดสูง 25 เซนติเมตรที่ความดันภายใน 1 เมกะปาสคาล โดยไฮโดรแทงค์ 1 ขวดจะป้อนไฮโดรเจนให้กับเซลล์เชื้อเพลิงขนาด 180-W ทำให้จักรยานสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 60 กิโลเมตร และเมื่อเชื้อเพลิงหมดก็แค่เพียงถอดไฮโดรแทงค์ที่ใช้แล้วและแทนที่ด้วยไฮโดรเจนขวดใหม่ ซึ่งบริษัทกล่าวว่าใช้เวลาเพียง 3-10 วินาที รวดเร็วกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ต้องใช้เวลาในการชาร์จอย่างต่ำราว ๆ ชั่วโมง

แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ แต่ก็มีการกล่าวถึงสถานีชาร์จไฮโดรเจน (container-swap station) มีหลักการทำงานง่าย ๆ คือ ผู้ขับขี่ที่ไฮโดรเจนกำลังจะหมดสามารถไปที่สถานีชาร์จและสับเปลี่ยนไฮโดรแทงค์ของตนกับไฮโดรแทงค์ขวดใหม่ได้อย่างรวดเร็ว โดยขวดที่ใช้แล้วจะถูกเติมไฮโดรเจนโดยใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ในการสร้าง

นอกจากจักรยานไฟฟ้าพลังงานสะอาดแล้ว HydroRide ยังนำเสนอ HYRYD Generator เครื่องกําเนิดไฟฟ้าไฮโดรเจนขนาดกะทัดรัด ซึ่งสามารถผลิตไฮโดรเจนได้ 20 กรัมจากน้ําบริสุทธิ์ 200 มิลลิลิตร ในเวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า (E-scoot) ก็กำลังอยู่ในแผนงานพัฒนา

สําหรับราคา เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ HydroRide มุ่งเป้าไปที่ธุรกิจเพื่อการให้เช่ามากกว่าการขายให้ผู้บริโภครายบุคคล ดังนั้นผู้ที่สนใจอาจต้องติดตามการกระจายตัวของบริการดังกล่าวในยุโรปต่อไป 

ที่มาข้อมูล https://newatlas.com/bicycles/hydroride-hyryd-hydrogen-fuel-cell-ebikes/ 
ภาพจาก HydroRide Europe AG

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง