รีเซต

ร่าง 2 หญิงไทยเสียชีวิตที่เนปาลถึงไทยวันนี้

ร่าง 2 หญิงไทยเสียชีวิตที่เนปาลถึงไทยวันนี้
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2565 ( 19:50 )
172
ร่าง 2 หญิงไทยเสียชีวิตที่เนปาลถึงไทยวันนี้

จากเหตุการณ์ที่มี 2 นักท่องเที่ยวหญิงไทย วัย 49 ปี และ 37 ปี เสียชีวิตขณะร่วมทริปเส้นทางเดินเขา อันนะปุรณะ (Annapurna) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ เทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากอาการป่วยจากสภาพอากาศหนาวจัด และโดนหิมะกัด เพราะถูกทิ้งไว้ในอากาศหนาวนานเกินไป



ล่าสุดจากที่ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยในเนปาลได้ประสานงานด้านต่างๆ กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ศพของนักท่องเที่ยวไทยทั้งสองคนกำลังถูกเคลื่อนย้ายส่งกลับไทยโดยคาร์โก สายการบิน รอยัล เนปาล แอร์ไลนส์   เที่ยวบิน RNA 401 ออกจากสนามบินที่กรุงกาฐมาณฑุ เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น กำหนดถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ช่วงค่ำวันนี้

 ส่วนนักท่องเที่ยวอีก 2 รายที่ร่วมทริปเดียวกันที่ยังมีอาการป่วยและถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในกาฐมาณฑุมา  ขณะนี้ ก็อยู่ระหว่างการเดินทางด้วยบริการเครื่องบินพยาบาล (air ambulance) เดินทางกลับไทยด้วยเช่นกัน 

      

สื่อเนปาล รายงานว่า หญิงไทยที่เสียชีวิต เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว เดินป่าแบบเทรคกิง หรือ การเดินทางระยะไกล และยากลำบากด้วยการเดินเท้า โดยในกลุ่มมีจำนวน 22 คน ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวไทย 12 คนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง   ลูกหาบ 8 คน และผู้นำทางหรือไกด์ 2 คน ออกเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน ไปตามเส้นทางรอบเทือกเขาอันนะปุรณะ  ที่เป็นพื้นที่สูง อากาศเบาบาง และหนาวจัด ตามโปรแกรมของทริปนี้   มีกำหนดเดินทางกลับไทยวันที่ 21 พ.ย. แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดหลังหญิงไทย2รายได้เสียชีวิต และ ป่วยหนักอีก2ราย ระหว่างเดินเขา บริเวณช่องเขา เมโสกันโตลาพาส  (Mesokanto La pass) ในเขตมัสตาง ของเทือกเขาอันนะปุระ เนปาล ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางที่ทอดยาวไปสู่ เทือกเขาหิมาลัย

     

อย่างไรก็ตามเส้นทางการเดินเขาเมโสกันโตลาพาส เป็นเส้นทาง ที่นักเดินเขาให้ความนิยม เพราะมีความสวยงาม และท้าทายเพราะนักเดินเขาต้องเผชิญกับสภาพอากาศอันหนาวเย็น ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 4,200 เมตร  แต่มีจุดที่สวยที่สุด ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของ นักเดินเขา นั้นคือ ทะเลสาบทิลิโชะ (Tilicho Lake) ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่สูงที่สุดในโลก โดยความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 4,919 เมตร ซึ่งผู้มาเส้นทางนี้ต้องเผชิญหิมะที่ปกคลุมไปทั่วเส้นทางเดินเขา   จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เริ่มเต้าเดินป่า หรือเดินเขา




ภาพจาก  :  https://mteveresttoday.com/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง