รีเซต

เปิดบ้าน!หลังใหม่ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค. นี้

เปิดบ้าน!หลังใหม่ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค. นี้
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2566 ( 14:16 )
82
เปิดบ้าน!หลังใหม่ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค. นี้

วันนี้ ( 24 ส.ค. 66 ) เข้าสู่วันที่ 7 หรือครบสัปดาห์แล้ว ที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ อายุ 30 ปี ช้างไทย งายาว เพศผู้ ได้อยู่ที่บ้านหลังใหม่ หลังที่สอง หลังจากเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง , ควาญช้าง และทีมสัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้ทำการย้ายช้าง โดยให้ขึ้นรถบรรทุก ออกมาจากสถานที่แรกรับกักตัว ศูนย์วิจัย และเฝ้าระวังโรค อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย แล้วพามายังพื้นที่ดูแล ภายในเขตศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย บนเนินเขา ใกล้โรงพยาบาลช้าง จึงถือว่าเป็นบ้านหลังที่สอง ของช้างเชือกนี้ ที่กลับมายังประเทศไทย และอยู่ในประเทศไทยได้ 54 วัน หรือเกือบ 2 เดือนแล้ว

 ทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนได้เข้าไปดูชีวิตความเป็นอยู่ของช้างเชือกนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูความพร้อมก่อนที่จะมีการนำช้างออกมาประกอบพิธีฮ้องขวัญ หรือเรียกขวัญช้าง เป็นการต้อนรับกลับบ้าน ในวันที่ 28 สิงหาคม 2566 นี้ ซึ่งว่า เป็นการเปิดพื้นที่สื่อมวลชนให้ได้พบกับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นครั้งแรก ตั้งแต่มีการกักตัว เฝ้าระวังโรค และย้ายเข้ามาบ้านหลังใหม่ สำหรับบ้านหลังที่สองนี้ หลังย้ายเข้ามาอยู่ พร้อมควาญช้างชุดเดิม ที่คอยดูแล ช้างปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ได้เป็นอย่างดี ไม่น่าห่วง อยู่ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา และป่าไม้ ที่เป็นธรรมชาติ 


ช้างยังได้เล่นกองทราย ที่จัดเตรียมไว้ให้ ได้ยืน และนอนบนพื้นดิน และพื้นทราย ซึ่งพื้นที่บ้านหลังใหม่ มีการสร้างหลักมัด เพื่อใช้ในการตรวจรักษา และใช้อาบน้ำช้าง ตามปกติ และเดินไปยังลานพักแบบส่วนตัว ที่ช้างจะยังไม่เห็นช้างเชือกอื่นที่อยู่ใกล้ จะเห็นเฉพาะวิวป่าเขา และแนวต้นไม้ ช้างมีความคุ้นเคย และให้ความไว้วางใจกับควาญช้างอย่างดี แบบดีขึ้นต่อเนื่อง โดยไม่กังวล สามารถให้ควาญอยู่ใกล้ได้ จับสัมผัสได้ และยังสามารถอยู่บริเวณใกล้แนวขา และรอดใต้ขาได้ 



ด้านการนอนหลับพักผ่อนของช้าง ยังเป็นปกติ นอนวันละ 4 ชั่วโมงต่อวัน แต่ไม่ได้นอนหลับยาวๆ แบบคน จะหลับๆ ตื่นๆ ลุกขึ้น และนอนลง ส่วนการกินอาหารนั้น ยังกินได้ดี ทั้งหญ้า และอาหารเสริมอื่นๆ รวมถึงมะขามเปียก สัตวแพทย์ยังคุมอาหารช้างตามปกติเหมือนเดิม เพื่อให้ช้างมีร่างกายที่สมบูรณ์เป็นปกติ เพื่อพร้อมในการรักษาอาการต่างๆ ต่อไป ทั้งตาขวาที่เป็นต้อกระจก ฝีที่สะโพกที่ยังไม่หายเป็นปกติ แต่ก็ดีขึ้นต่อเนื่อง ยังต้องล้างบาดแผล และเปิดแผล เพื่อใช้ผ้าก๊อตยัดเข้าไปดูดซึมซับหนองที่ยังไม่แห้งสนิดดี


สำหรับพิธีฮ้องขวัญช้าง หรือเรียกขวัญช้าง ในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2566 นี้ เป็นพิธีต้อนรับช้างเชือกนี้ หรือที่ประชาชนเรียกว่า พ่อพลาย ทูตสันวไมตรี ที่ไปทำหน้าที่ประเทศศรีลังกา ตั้งแต่เป็นช้างเด็ก และเกิดเจ็บป่วย จึงพากลับมาบ้านเกิดประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อรักษาตัว ส่วนการเปิดเข้าชมช้างของประชาชนทั่วไปนั้น จะเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป ประชาชนสามารถไปเที่ยวหาช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ และชมช้าง ได้วันละ 1 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 14.00 น. – 16.00 น.ของทุกวัน 



ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง