รีเซต

กพฐ.คาด 7 ส.ค.ปลดล็อคเรียนแบบ onsite 100%

กพฐ.คาด 7 ส.ค.ปลดล็อคเรียนแบบ onsite 100%
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 12:44 )
91
กพฐ.คาด 7 ส.ค.ปลดล็อคเรียนแบบ onsite 100%

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงการเปิดเรียน 100% ยกเลิกสลับวันมาเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ว่า  


เมื่อเร็วๆ นี้ตนได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีสถานศึกษาในสังกัดไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เพื่อจัดทำข้อมูลเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) หรือ โควิด-19 ในการเปิดเรียนแบบ onsite 100% โดยที่ไม่ต้องสลับวันเรียน โดย ศบค.ให้ศธ.จัดทำข้อมูลเสนอมาว่า พื้นที่ใดบ้างที่มีความพร้อมและมีข้อจำกัดอะไรหรือไม่ ซึ่งได้เสนอข้อมูลสรุปทั้งหมดให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเตรียมเสนอให้ที่ประชุม ศบค. ในวันที่ 7 ส.ค.นี้  


เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักการคร่าวๆ ที่ สพฐ. เสนอไป คือ โรงเรียนสังกัด สพฐ. จำนวน 4,500 แห่งจะขอเปิดเรียนแบบ onsite 100% โดยไม่ต้องสลับวันเรียน โดยจะยึดหลักมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงโรงเรียนต้องจัดบริการเจลแอลกอฮอร์ล้างมือภายในสถานศึกษาทุกจุด และการวัดไข้ก่อนเข้าเรียน 


ขณะเดียวกันกิจกรรมในโรงเรียนกิจกรรมใดที่สุ่มเสี่ยงต่อการสัมผัสร่างกายให้โรงเรียนงดกิจกรรมเหล่านั้นเอาไว้ก่อน ส่วนมาตรการรองรับหากพบเด็กติดเชื้อโควิดเกิดขึ้นเราจะยึดแนวปฎิบัติจากศบค.และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รวมถึงขอกำชับโรงเรียนทุกแห่งต้องให้นักเรียนสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้ง เพื่อทราบเส้นทางการเดินทางของนักเรียนด้วย ทั้งนี้อาจมีโรงเรียนบางแห่งที่มีนักเรียนไม่มีความพร้อมอุปกรณ์ในการสแกนก็ให้ครูจดบันทึกแทน  


“ส่วนประเด็นที่ ศบค. อยากให้มีการปรับปรุงเรื่องสอบและการวัดและประเมินผลจากสถานการณ์โควิด เพราะเด็กต้องเรียนออนไลน์ และสลับวันเรียนทำให้การเรียนการสอนอาจไม่เต็มที่เท่าที่ควร โดยเรื่องนี้ สพฐ. มีความเข้าใจเป็นอย่างดี และขอชี้แจงว่าการประเมินและวัดผลไม่ได้ใช้เป็นการทำข้อสอบเท่านั้น แต่ยังมีการวัดและประเมินผลหลายด้านทั้งการเรียนในห้องเรียน และการทำแบบฝึกหัด ซึ่งก็ขอให้มั่นใจได้ว่าการวัดและประเมินผลในสถานการณ์นี้จะมีคุณภาพอย่างแน่นอน” ดร.อำนาจ กล่าว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง