รีเซต

แช่ได้นานขึ้น ! Shelfy อุปกรณ์อัจฉริยะช่วยยืดอายุของกินในตู้เย็นได้นานขึ้น

แช่ได้นานขึ้น ! Shelfy อุปกรณ์อัจฉริยะช่วยยืดอายุของกินในตู้เย็นได้นานขึ้น
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2565 ( 10:07 )
50
แช่ได้นานขึ้น ! Shelfy อุปกรณ์อัจฉริยะช่วยยืดอายุของกินในตู้เย็นได้นานขึ้น

ถึงแม้หลายบ้านจะมีตู้เย็นไว้เก็บอาหาร แต่บางครั้งก็ทานไม่หมดแล้วก็เผลอลืมทิ้งในตู้เย็นไว้ จนกลายเป็นขยะอาหารไปเปล่า ๆ เพื่อแก้ปัญหานี้สตาร์ตอัปจากซานฟรานซิสโกจึงได้พัฒนา เชลฟี (Shelfy) อุปกรณ์ยืดอายุอาหารในตู้เย็น ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และลดกกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ในตู้เย็นได้อีกด้วย


ภาพจาก Vitesy

อุปกรณ์ที่ช่วยยืดอายุอาหารให้นานขึ้น

เชลฟีเป็นอุปกรณ์กรองอากาศอัจฉริยะ หน้าตาคล้ายลำโพงขนาดเล็ก มีความกว้างประมาณ 5 นิ้ว สูง 6.5 นิ้ว และหนา 2.3 นิ้ว ภายในมาพร้อมตัวกรองเซรามิกและแผงควบคุม สามารถใช้งานได้ถึง 30 วันต่อรอบชาร์จ


สำหรับการทำงาน ใช้หลักเทคโนโลยีที่เรียกว่า โฟโตแคตาไลติก (photocatalytic)  ดูดอากาศภายในตู้เย็น นำไปผ่านตัวกรอง ซึ่งใช้ปฏิกิริยาเคมีดูดซับมลพิษทางอากาศ เช่น สารที่ปล่อยออกมาจากอาหาร กลิ่นการย่อยสลาย แล้วเปลี่ยนให้เป็นองค์ประกอบที่ไม่เป็นอันตราย 

ภาพจาก Vitesy

 ตัวอุปกรณ์ยังมาพร้อมกับแผ่นกรองแบบวัสดุนาโน ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และยั่งยืน เนื่องจากสามารถถอดล้างน้ำและนำมาใช้ใหม่ได้ โดยการทำงานทั้งหมดนี้ เคลมว่าสามารถยืดอายุอาหารในตู้เย็นได้นานถึง 12 วัน หรือ 3 เท่าจากเวลาเก็บรักษาปกติ


ส่วนวิธีใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่กดปุ่มแล้ววางเครื่องไว้ในตู้เย็น สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ เลือกโหมดการใช้งานตามปริมาณอาหารที่แช่ในตู้เย็นได้ ได้แก่ อีโค สำหรับตู้เย็นโล่ง แสตนดาร์ด สำหรับระดับปกติ และบูสต์ สำหรับตู้เย็นที่มีของแน่น


ภาพจาก Vitesy

 แจ้งเตือนการเปิด-ปิดตู้เย็น ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน

และเนื่องจากการเปิดและปิดตู้เย็นแต่ละครั้ง จะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก เพราะอุณหภูมิและความชื้นจะเปลี่ยนแปลง เชลฟีจึงมีฟีเชอร์ช่วยเราประหยัดไฟ ด้วยการตรวจจับการเปิด-ปิดตู้เย็น และแจ้งเตือนมายังแอปพลิเคชันพร้อมคำแนะนำเพื่อลดการใช้พลังงาน


ภาพจาก Vitesy

 โดยตอนนี้บริษัท ไวเทซี (Vitesy) ตั้งราคาจำหน่ายไว้ที่เครื่องละ 169 ยูโรหรือประมาณ 6,300 บาท และยังอยู่ในช่วงของการระดมทุนบนเว็บไซต์คิกสตาร์ตเตอร์ คาดว่าจะจัดส่งให้ผู้สั่งซื้อได้ในเดือนพฤษภาคมปี 2023 นี้


สำหรับปัญหาจากขยะจากอาหารเหลือทิ้ง เป็นปัญหาที่ใหญ่ในระบบนิเวศของเรา โดยสถิติในแต่ละปี พบว่ามีขยะจากอาหารถึง 931 ล้านตัน และยังคิดเป็น 10% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก ดังนั้นการคิดค้นอุปกรณ์แบบนี้ ถึงแม้จะดูเล็ก แต่ก็เป็นไอเดียที่อาจจะสามารถช่วยโลกได้จริง เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ในตู้เย็นในบ้านเรา



ขอบคุณข้อมูลจาก

kickstarter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง