รีเซต

"น้ำท่วมศรีสะเกษ" ถนนตัดขาด 2 อำเภอ ปภ.นำเรือท้องแบนรับ-ส่งปชช.

"น้ำท่วมศรีสะเกษ" ถนนตัดขาด 2 อำเภอ ปภ.นำเรือท้องแบนรับ-ส่งปชช.
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 14:44 )
132
"น้ำท่วมศรีสะเกษ" ถนนตัดขาด 2 อำเภอ ปภ.นำเรือท้องแบนรับ-ส่งปชช.

17 ตุลาคม 2565  ถนนสายบ้านคูซอด อำเภอเมืองศรีสะเกษ ไปยัง บ้านแก้ง อำเภอยางชุมน้อย รวมระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร / รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ / ปภ.ศรีสะเกษ ต้องนำเรือท้องแบน 3 ลำ มาคอยรับ-ส่งประชาชนเดินทางระหว่าง 2 อำเภอ เฉลี่ยวันละกว่า 1,000 คน 









ด้าน พระครูสิริคณาภิรักษ์  เจ้าคณะอำเภอยางชุมน้อย ที่มาใช้บริการนั่งเรือเพื่อเดินทางกลับวัด บอกว่า  พื้นที่อำเภอยางชุม มีวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมถึง 9 วัด พระต้องอพยพไปอยู่ในวัดที่ไม่ถูกน้ำท่วม  / แต่ทางคณะสงฆ์ ยังคงให้ความช่วยเหลือญาติโยม โดยนำเอาข้าวของ อาหารการกินไป ไปแจกจ่ายช่วยผู้ประบภัยในพื้นที่บ้านกุดเมืองฮาม  บ้านแก้ง  บ้านยางเครือ  บ้านเมืองแสน  บ้านโนนจิก และบ้านค้อ  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน




ชาวอุบลราชธานี รอคิวขึ้นเรือ-รถทหารไปทำงาน


ด้าน ประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบ ต้องรอคิวเกือบ 1 ชั่วโมง เพื่อขึ้นเรือ และรถยกสูงของทหาร เพื่อเดินทางข้ามฟากไปทำงาน และเรียนหนังสือ ในวันแรกหลังช่วงหยุดยาว เพราะถนนสายหลักยังถูกน้ำท่วมตัดขาด ส่วนถนนเลี่ยงเมือง 231 ฝั่งตะวันออก เส้นทางเดียวที่เหลืออยู่ การจราจรติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากมีรถมาใช้เส้นทางนี้ถึง 50,000 คันต่อวัน และผิวการจราจรเริ่มเสียหาย ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง 


ส่วนระดับแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานี วันนี้อยู่ที่ 11.44 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 3 เซนติเมตร ยังน้ำล้นตลิ่ง 4.44 เมตร แนวโน้มระดับน้ำลดลง คาดว่าอีก 1 สัปดาห์ ถนนสถิตนิมานกาล ซึ่งเป็นถนนสายหลัก น้ำจะลดจนกลับมาใช้สัญจรทางบกได้อีกครั้ง


น้ำท่วมเมืองอุทัยธานีลดลง คาด 2 สัปดาห์คลี่คลาย


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองอุทัยธานี เริ่มดีขึ้น / หลังระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรังลดลงต่อเนื่อง เหลือเพียงย่านเศรษฐกิจที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ยังมีน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร รถเล็กยังผ่านไม่ได้  ส่วนรถกระบะ และรถยกสูง ต้องขับช้าๆ ไม่ให้เกิดคลื่นน้ำเข้าบ้านเรือน / ขณะที่้ประชาชนยังต้องเดินลุยน้ำ หรือใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้า-ออก ห้างร้านต่างๆยังคงต้องปิด / มีเพียงธนาคารต่างๆที่เปิดให้ทำการ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์สถานการน้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 


ส่วนที่ศาลากลางจังหวัด ศูนย์ราชการ องค์การบิหารส่วนจังหวัด และศาลจังหวัดอุทัยธานี ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง / ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อราชการ ยังต้องเดินเท้าจากถนนเข้าไปตามแนวกระสอบทราย ที่วางเรียงกันเป็นสะพาน เพื่อเข้าไปยังอาคารสำนักงาน 


เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำต่อเนื่อง


ด้าน เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปอยู่ที่ 3,038 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำลดลง 10 เซนติเมตร แต่ก็ยังคงเอ่อล้นตลิ่ง


ประชาชนพื้นที่ท้ายเขื่อนในอำเภอสรรพยา ต้องอพยพขึ้นมาสร้างเพิงพักและกางเต็นท์นอนริมถนน จนถึงปัจจุบันรวมกว่า 2,500 ครัวเรือนแล้ว 



กู้ภัยอ่างทองช่วยชาวบ้านถูกน้ำล้อมกลางทุ่งนา


ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือชายวัย 70 ปี ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลย่านชื่อ อำเภอเมือง หลังถูกน้ำท่วมล้อมรอบบ้านพักกลางทุ่งนา ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร / เจ้าหน้าที่ต้องลุยฝ่ากระแสน้ำ เข้าไปรับตัวขึ้นเรือท้องแบน ออกมาได้อย่างปลอดภัย / ในพื้นที่ยังพบเสาไฟฟ้าหักโค่นลงในน้ำหลายต้น เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเร่งตัดกระแสไฟ และทำการแก้ไขซ่อมแซม


ด้าน เทศบาลเมืองอ่างทอง เร่งป้องกันย่านเศษฐกิจ-ศูนย์ราชการอย่างเต็มที่ หลังน้ำไหลเข้ามาทางด้านหลัง บริเวณทุ่งรับน้ำลำท่าแดง / โดยใช้แบริเออร์และหินคลุก ทำคันป้องกันน้ำรอบเขตเทศบาล เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมเมือง





ภาพ ผู็สื่อข่าว ศรีสะเกษ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง