รีเซต

ความหวังทลาย! พนักงานกว่า 300 คน ประท้วงขอโบนัส-ขึ้นค่าแรง โรงงานอ้างออร์เดอร์ลด

ความหวังทลาย! พนักงานกว่า 300 คน ประท้วงขอโบนัส-ขึ้นค่าแรง โรงงานอ้างออร์เดอร์ลด
ข่าวสด
22 พฤศจิกายน 2564 ( 21:06 )
87
ความหวังทลาย! พนักงานกว่า 300 คน ประท้วงขอโบนัส-ขึ้นค่าแรง โรงงานอ้างออร์เดอร์ลด

ความหวังทลาย! พนักงานกว่า 300 คน รวมตัวประท้วงขอโบนัส-ขึ้นค่าแรงประจำปี โรงงานอ้างโควิดทำออร์เดอร์ลด ด้านพนักงานชี้เป็นไปได้ยากที่บริษัทจะขาดทุน

 

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 22 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพนักงานของโรงงานผลิตอะไหล่รถจยย.แห่งหนึ่ง ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 39 ต.บางพึ่ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รวมตัวกันกว่า 300 คน บริเวณหน้าโรงงาน เพื่อเรียกร้องการปรับค่าแรงขึ้นประจำปี และเงินโบนัสประจำปีของพนักงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการแจ้งว่าจะไม่มีโบนัสประจำปี และการปรับขึ้นค่าแรงเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา

 

ซึ่งได้มีตัวแทนของทางพนักงานหรือสหภาพแรงงานเข้าเจรจากับทางโรงงาน ได้ข้อสรุปว่าจะยินยอมจ่ายโบนัสและเงินเดือนปรับขึ้นให้กับพนักงาน 50% ก่อน ส่วนอีก 50% ที่เหลือจะเจรจากันใหม่อีกครั้ง จากนั้นตัวแทนสหภาพได้มาแจ้งให้พนักงานทราบถึงผลสรุปการเจรจา ทำให้พนักงานบางส่วนไม่เป็นที่พอใจ วันนี้จึงได้มารวมตัวเรียกร้องอีกครั้ง และได้มีการส่งตัวแทนเข้าเจรจาเช่นเดิม

 

ต่อมาในเวลา 18.30 น.ทางตัวแทนที่เข้าเจรจาได้ออกมาจากโรงงานและได้แจ้งกับพนักงานที่รวมตัวกันอยู่บริเวณหน้าโรงงานว่า บริษัทจะมีการปรับโบนัสเพิ่มให้จากเดิม 50% แต่จะขึ้นให้อีกเท่าไหร่นั้น ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง หากยังไม่เป็นที่น่าพอใจ จะมีการรวมตัวเรียกร้องกันอีกครั้ง ส่วนทางด้านโรงงานก็อ้างเหตุผลว่าโรงงานได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา เพราะออร์เดอร์สินค้าสั่งผลิตยอดตกลง จึงทำให้รายได้ตกลงแต่รายจ่ายเท่าเดิม ด้านพนักงานก็มีเหตุผลว่าเงินโบนัสและเงินเดือนที่ต้องปรับขึ้นประจำปี เป็นความหวังของพนักงานเพราะต้องไปใช้จ่ายหนี้สิน และต้องส่งเงินกองนี้กลับไปให้ที่บ้านหรือครอบครัวในช่วงปีใหม่ที่จะมาถึง

 

จากการสอบถาม นายเลอศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) กล่าวว่า ตนเองเป็นพนักงานฝ่านผลิต โดยทางโรงงานได้แจ้งว่าจะไม่จ่ายโบนัสประจำปี และไม่มีการปรับขึ้นเงินค่าแรงประจำปี เช่นทุกปี ทางพนักงานหลายร้อยคนจึงได้มารวมตัวเรียกร้องกัน เพราะหลายๆ คนที่ทำงาน ก็หวังเงินโบนัสที่เป็นเงินก้อนเพื่อกลับบ้านช่วงปีใหม่ และส่งเงินก้อนนี้กลับบ้าน

 

ซึ่งเงินโบนัสนั้น พนักงานหลายๆ คนรอคอย แต่เมื่อรู้ว่าปีนี้จะไม่ได้ ตนและพนักงานหลายๆ คน จึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้อง โดยทางบริษัทให้เหตุผลว่า อุปกรณ์วัตถุดิบราคาแพง บริษัทอาจขาดทุน จึงขอไม่จ่ายเงินโบนัส โดยตนคิดว่า เป็นไปได้ยากที่บริษัทจะขาดทุน เนื่องจากมีการทำงานและส่งสินค้าออกอย่างปกติ อีกทั้งบริษัทนั้นมีหลายสาขา ไม่ใช่แต่ที่นี่ที่เดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง