รีเซต

ยกนิ้วให้เลย! เด็กกตัญญูช่วยย่าขายผัก หาปลา ช่วงว่างหลังเลิกเรียน

ยกนิ้วให้เลย! เด็กกตัญญูช่วยย่าขายผัก หาปลา ช่วงว่างหลังเลิกเรียน
มติชน
14 ธันวาคม 2565 ( 09:43 )
87
ยกนิ้วให้เลย! เด็กกตัญญูช่วยย่าขายผัก หาปลา ช่วงว่างหลังเลิกเรียน

ผู้สื่อข่าว จ.ราชบุรี รายงานว่า พบหนูน้อยอยู่กับย่า ใช้เวลาช่วงหยุดเรียนหารายได้พิเศษนำผัก ผลไม้ มาวางขายที่ตลาดอมยิ้มภายในวัดวาปีสุทธาวาส อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ไปดูความขยันของ ด.ช.วิษณุเทพ ทองมาก อายุ 11 ปี อยู่โรงเรียนบ้านหนองขนาก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ช่วงหลังเลิกเรียนหรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ได้ใช้เวลาว่างออกมาช่วยนางมาลี ยี่ยงค์ อายุ 59 ปี ผู้เป็นย่าขายผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูปต่าง ๆ ที่เก็บมาจากหมู่บ้านนำมาวางขายที่ตลาดอมยิ้ม ภายในวัดวาปีสุทธาวาส อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเปิดตลาดขายทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. น้องจะใช้เวลาเท่าที่มีมาช่วยย่าเก็บหาผัก เช่น ผักบุ้ง ที่ทอดยอดอยู่ริมคลอง หรือ ตามทุ่งนามากำขายกำละ 10 บาท รวมทั้งผักอีกหลายชนิดที่พอหาเก็บได้ตามท้องทุ่งและริมทาง หวังนำมาจุนเจือเลี้ยงครอบครัว เพราะมีค่าใช้จ่ายในการเรียนและความเป็นอยู่ลำบาก

 

นางมาลี ยี่ยงค์ กล่าวว่า ครอบครัวอยู่กัน 3 คน มีหลานชายคอยช่วยเหลือ ทำให้ช่วยลดปัญหาค่าใช้จ่ายในบ้านไปได้ โดยยังพี่ไปโรงเรียนจะมีค่าใช้จ่ายไปเรียนวันละ 60 บาท ตัวหลานชายอีก 20 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ยังไม่ค่อยเพียงพอต่อการใช้ในครอบครัวแต่ละเดือน แต่ด้วยความขยันของหลานจะช่วยเก็บผักบุ้งนา และจะมีเบ็ดตกปลาไประหว่างเก็บหาผัก เวลาจะตกปลาแล้วไม่ได้ปลามาบ้าน ก็จะชอบพูดบอกขอ ท่านเจ้าป่าเจ้าเขาขอความเมตตา ขอปลาสักตัวจะได้นำไปทำเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว

 

ด.ช.วิษณุเทพ ทองมาก กล่าวว่า หนูชอบไปหาผักบุ้งกับย่าตามทุ่งนา นอกจากนี้ยังเอาเบ็ดไปตกปลาได้บางครั้ง จะได้ช่วยย่ามีรายได้ไปจ่ายค่าเรียนให้พี่สาวและไว้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า โดยพ่อติดยาเสพติด ส่วนแม่ได้เลิกกับพ่อไปแล้ว จึงอาศัยอยู่กับย่า และพี่สาวอีก 2 คน

 

นายนภดล ศีรยา ผู้จัดการตลาดอมยิ้ม กล่าวว่า หลวงพ่อท่านเห็นว่าเด็กไม่มีเงินไปโรงเรียน มาช่วยยายขายของ โดยกำไรจะให้เด็กไป ส่วนทุนจะเก็บไว้นำไปซื้อของมาขายอีก เช่น ผัก น้ำดื่ม ขณะที่ทางวัดก็สนับสนุนพอเตรียมหาของให้เด็กขายได้ ทราบว่าครอบครัวพ่อแม่แยกทางกัน น้องมีความขยัน คอยช่วยเหลือเก็บกวาดตลาดจนพื้นที่ในวัดสะอาด และยังมีความกตัญญูช่วยทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวอีกด้วย

 

สนใจอยากมาอุดหนุนช่วยน้องซื้อผัก ผลไม้ สามารถมาเที่ยวได้ที่ตลาดอมยิ้มทุกเสาร์และอาทิตย์ ร้านน้องจะอยู่ด้านขวามือของทางเข้าตลาด หรือสอบถามรายละเอียดหรือต้องการอุดหนุนผัก ผลไม้ของครอบครัวน้องวิษณุเทพ ทองมาก ได้ที่ เบอร์ 080-3573072

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง