รีเซต

UCEP Covid Plus ผู้ป่วยสีเหลือง-แดง รักษาได้ทุกที่ สีเขียวรักษาตามสิทธิ

UCEP Covid Plus ผู้ป่วยสีเหลือง-แดง รักษาได้ทุกที่ สีเขียวรักษาตามสิทธิ
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2565 ( 15:23 )
160
UCEP Covid Plus ผู้ป่วยสีเหลือง-แดง รักษาได้ทุกที่ สีเขียวรักษาตามสิทธิ

วันนี้ (9 มี.ค.65) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเริ่มใช้ "ยูเซปโควิดพลัส" (UCEP Covid-19 Plus) ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 "กลุ่มสีเหลือง" และ "กลุ่มสีแดง" หลังผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้

 

ทั้งนี้ "ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดง" ยังสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้ทุกที่ฟรีจนกว่าจะหาย ส่วน "ผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว" จะกลับรักษาตามสิทธิที่ตัวเองมีอยู่ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป หากผู้ป่วยเข้าไปรับการรักษาในรพ.เอกชน ที่ไม่ใช่ รพ.ตามสิทธิที่มีอยู่ เช่น สิทธิบัตรทอง สปสช. สิทธิประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ ผู้ป่วยจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

 

ทั้งนี้ "UCEP" คือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จนพ้นวิกฤตและสามารถคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

 


 

"UCEP COVID-19 Plus" เป็นการดำเนินการเพื่อเตรียมรองรับผู้ติดเชื้ออาการโควิดสีเหลือง สีแดง ที่สามารถใช้สิทธิรักษาทุกที่ได้ โดยผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการสีเหลือง และสีแดงยังเข้าใช้ยูเซปพลัสได้ตามเกณฑ์เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต ดังนี้

 

ผู้ป่วยอาการสีเขียว

- มีไข้อุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

- ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่รับกลิ่น

- ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ

- ตาแดง มีผื่น และถ่ายเหลว

 

ผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้เข้าระบบรักษาที่บ้าน (HI : Home Isolation) หรือชุมชน (CI : Community Isolation) เช่น โรงพยาบาลสนาม หรือฮอสพิเทล ซึ่งยังพอมีพื้นที่ว่างให้เข้ารับการรักษา ทั้งนี้ก็เพื่อบริหารจัดการให้เหลือจำนวนเตียงในโรงพยาบาลไว้รองรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนักซึ่งต้องได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

 

ผู้ป่วยอาการสีเหลือง

- เวียนหัว อ่อนเพลีย ไอแล้วมีอาการเหนื่อย

- แน่นหน้าอก หายใจลำบาก

- ขับถ่ายเหลว 3 ครั้งต่อวันขึ้นไป

- อ่อนเพลีย ปอดอักเสบ

ผู้ป่วยโควิดสีเหลือง เป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากมีอาการที่รุนแรงกว่าผู้ป่วยโควิดสีเขียว จึงไม่เหมาะที่จะทำการกักตัวรักษาที่บ้านหรือชุมชนได้ และควรเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เพื่อได้รับการดูแลจากแพทย์

 

ผู้ป่วยอาการโควิดสีแดง

- ระบบหายใจมีปัญหารุนแรง ทำให้หายใจลำบาก หอบเหนื่อย ปอดอักเสบรุนแรง เกิดภาวะปอดบวม

- แน่นหน้าอกตลอดเวลา และหายใจเจ็บหน้าอก

- ตอบสนองช้า หรือไม่รู้สึกตัว

 

อาการของผู้ป่วยโควิดสีแดงจัดว่ามีอาการรุนแรง ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ในโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิดที่ห้อง ICU เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับเครื่องช่วยหายใจ

 

 

ด้าน เรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเข้าเงื่อนไข "ยูเซปโควิดพลัส" จะต้องมีอาการร่วม เช่น หัวใจหยุดเต้น ช็อก โคมา ชัก ไข้สูงเกิน 39 องศาเกิน 24 ชม. ออกซิเจนในเลือดน้อยกว่า 94 เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เป็นต้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้คัดแยก

 

สำหรับขั้นตอนการเข้าระบบรักษา สามารถโทร 1669 เพื่อนำส่งโรงพยาบาลประเมินอาการ หากเข้าเกณฑ์ก็ใช้สิทธิได้ ซึ่งการเข้าสู่กระบวนการรักษาทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้เตรียมศูนย์ประสานงานไว้หากมีข้อสงสัย หรือไปสถานพยาบาลแล้วไม่ได้รับสิทธิทั้งที่ควรได้รับสิทธิ 02-872-1669 

 

 

 

 

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP , แถลงข่าวกระทรวงสาธารณสุข

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง