รีเซต

นักบินอวกาศ Axiom Space เตรียมทดลองปลูกสเต็มเซลล์ในอวกาศ

นักบินอวกาศ Axiom Space เตรียมทดลองปลูกสเต็มเซลล์ในอวกาศ
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2566 ( 15:57 )
73
นักบินอวกาศ Axiom Space เตรียมทดลองปลูกสเต็มเซลล์ในอวกาศ

ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2023 ที่จะถึงนี้ บริษัท เอเซียม สเปซ (Axiom Space) จะทำการส่งนักบินอวกาศในภารกิจเอเซียม สเปซ 2 (Axiom Space 2) ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ด้วยยานอวกาศดรากอน (Dragon) และจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอมริกา โดยในภารกิจนี้นักบินอวกาศจะทำการทดลองปลูกสเต็มเซลล์ภายใต้สภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง (Low Gravity) บนสถานีอวกาศนานาชาติ 

สเต็มเซลล์พลูริโพเทนซี (Pluripotent) 

สำหรับสเต็มเซลล์ที่จะถูกนำไปทดลองในภารกิจดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า ‘พลูริโพเทนซี (Pluripotent)’ ที่ได้มาจากการนำเซลล์ตัวอย่างในร่างกายผู้ใหญ่มาย้อนกลับ ซึ่งเป็นเซลล์ต้นกำเนิดชนิดหนึ่งที่สามารถพัฒนาเป็นกลุ่มเซลล์หลัก 3 กลุ่ม ที่ประกอบกันเป็นร่างกายมนุษย์ โดยการทดลองครั้งนี้จะช่วยชี้ให้เห็นว่าพลูริโพเทนซีสามารถเติมโตและพัฒนาไปเป็นกลุ่มเซลล์หลักของร่างกายมนุษย์ได้หรือไม่ภายใต้สภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง


นอกจากนี้ การทดลองปลูกสเต็มเซลล์ภายใต้สภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วงสามารถช่วยสร้างแบบจำลองของโรค เพื่อหาทางรักษาโรคให้เหมาะกับบุคคลได้ในอนาคต ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่อาจรู้แน่ชัดว่าเซลล์จะมีการเติบโตเร็วขึ้นหรือไม่ภายใต้สภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง รวมถึงอัตราการกลายพันธุ์ของดีเอ็นเอ (DNA) ด้วยเช่นกัน


ภารกิจเอเซียม สเปซ 1 (Axiom Space 1) และภารกิจเอเซียม สเปซ 2 (Axiom 2) 

โดยบริษัท เอเซียม สเปซเคยส่งนักบินอวกาศในเที่ยวบินส่วนตัวขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรกและใช้เวลาบนสถานีอวกาศนานาชาตินาน 2 สัปดาห์ ในภารกิจเอเซียม สเปซ 1 (Axiom Space 1) เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา ในส่วนของภารกิจเอเซียม สเปซ 2 นักบินจะใช้เวลาบนสถานีอวกาศนานาชาตินาน 1 สัปดาห์ สำหรับวางรากฐานการทดลองการปลูกสเต็มเซลล์ให้กับนักบินอวกาศในภารกิจถัดไป


ข้อมูลจาก Space.com

ภาพจาก Aixom Space

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง