รีเซต

สองนักบินอวกาศ NASA อาจต้องอยู่บนสถานีอวกาศ ISS จนถึงปี 2025

สองนักบินอวกาศ NASA อาจต้องอยู่บนสถานีอวกาศ ISS จนถึงปี 2025
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2567 ( 21:48 )
15
สองนักบินอวกาศ NASA อาจต้องอยู่บนสถานีอวกาศ ISS จนถึงปี 2025

สองนักบินอวกาศสหรัฐฯ บุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ ซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) ซึ่งเดิมทีมีกำหนดการทำภารกิจเพียงแค่ 8 วันบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS อาจจะต้องขยายภารกิจนานออกไปถึง 8 เดือน หลังเจอปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับแคปซูล โบอิ้ง สตาร์ไลน์เนอร์ (Boeing Starliner) ทำให้กำหนดการเดินทางกลับโลกถูกยืดออกไป โดยคาดว่าอาจจะต้องรอไปจนเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2025


ก่อนหน้านี้ นักบินอวกาศทั้ง 2 คนของนาซา ได้ออกเดินทางไปกับยานอวกาศสตาร์ไลนเนอร์ เพื่อทดสอบภารกิจการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศ ด้วยจรวดที่พัฒนาโดยบริษัทเอกชนอย่าง โบอิ้ง (Boeing) ซึ่งผลก็คือสามารถส่ง 2 นักบินอวกาศ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้สำเร็จ


อย่างไรก็ตามภารกิจนี้ ซึ่งเดิมทีมีกำหนดแค่ 8 วันเท่านั้น กลับต้องยืดเยื้อออกไปนานหลายเดือนเนื่องจากปัญหาของระบบขับเคลื่อน และการรั่วไหลของฮีเลียมในยานอวกาศ จึงทำให้แผนการกลับโลกต้องเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ


ทั้งนี้นาซา (NASA) กล่าวว่ากำลังสำรวจทางเลือกในการนำนักบินอวกาศทั้งสองกลับมายังโลก หนึ่งในนั้นคือการส่งนักบินทั้งสอง กลับมากับจรวดของสเปซเอ็กซ์ (Space X) ที่มีกำหนดปล่อยตัวในเดือนกันยายน 2024 และมีแผนจะกลับมายังโลกในเดือนกุมภาพันธ์ 2025


โดยขณะนี้ นักบินอวกาศทั้งสองคน ได้อยู่อาศัยร่วมกับลูกเรือที่กำลังทำภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ และอาจจะปฏิบัติหน้าที่บางส่วนของลูกเรือทั่วไป เช่น การเดินอวกาศนอกสถานี การดูแลรักษาห้องปฏิบัติการที่โคจรอยู่ และดำเนินการทดลองวิทยาศาสตร์ตามกำหนดเวลา


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดอย่างแน่ชัดว่าสองนักบินอวกาศจะกลับมายังโลกด้วยภารกิจใด แต่ได้มีการส่งสเบียงอาหารและของใช้ต่าง ๆ ให้กับนักบินอวกาศที่อยู่บนสถานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลจาก apvideohubeutersconneceditionspaceapnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง