รีเซต

ฮอนด้าพัฒนารถยนต์อัตโนมัติสำหรับลาดตระเวนในสนามบิน

ฮอนด้าพัฒนารถยนต์อัตโนมัติสำหรับลาดตระเวนในสนามบิน
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2566 ( 14:38 )
70
ฮอนด้าพัฒนารถยนต์อัตโนมัติสำหรับลาดตระเวนในสนามบิน

บริษัท ฮอนด้า (Honda) ผู้นำด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนรถยนต์เริ่มต้นใช้รถยนต์อัตโนมัติ (AWV) ทำหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ต่าง ๆ บริเวณสนามบินโตรอนโตเพียร์สัน รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ขนสิ่งของวัสดุในการก่อสร้าง อุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน 


ภายหลังการพัฒนาสำเร็จรถต้นแบบถูกนำไปทดสอบภาคสนามโดยบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทเอกชนรายอื่น ๆ เช่น การท่าอากาศยานมหานครโตรอนโต (Greater Toronto Airports Authority), บริษัท Cisco Canada และบริษัท Genwave Technologies ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระหว่างผู้ควบคุมกับตัวรถยนต์อัตโนมัติ, บริษัท Illuminex AI และ Eagle Aerospace ทำหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์บันทึกข้อมูลการทำงานบนคลาวด์


ต้นแบบรถยนต์อัตโนมัติ (AWV) ถูกออกแบบให้มีขนาดความกว้าง 1,300 ความยาว 3,025 ความสูง 2,052 มม. และมีชุดเซ็นเซอร์ที่ประกอบด้วยกล้องวิชันซิสเต็ม เรดาร์ LiDAR ทำหน้าที่ระบุวัตถุที่อยู่บนเส้นทางเคลื่อนที่ของรถเพื่อป้องกันการชน และการระบุตำแหน่ง GPS ผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถหยุดได้ในระยะเซนติเมตรจากจุดที่กำหนดไว้ล่วงหน้า นอกจากนี้ยังสามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางและยานพาหนะอื่นๆ ที่ขวางทางเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าทำความเร็วสูงสุด 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถสั่งการผ่านรีโมทคอนโทรลหรืออัตโนมัติได้เมื่อมีการตั้งค่าเส้นทางโดยใช้อินเทอร์เฟซบนแท็บเล็ตที่ใช้ซอฟต์แวร์ของฮอนด้า ชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 45 กิโลเมตร ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มผ่านการเชื่อมต่อไฟฟ้า 120-V ภายในเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง


สำหรับความสามารถของต้นแบบรถยนต์อัตโนมัติ (AWV) สามารถบรรทุกสิ่งของน้ำหนักได้สูงสุดถึง 399 กิโลกรัม ทำงานทดแทนแรงงานที่เป็นมนุษย์ภายในสนามบิน เพิ่มความปลอดภัยและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มมูลค่าให้กับการเดินงานของสนามบิน นอกจากนี้มันยังสามารถลากจูงสิ่งของหรือรถลากน้ำหนัก 750 กิโลกรัม เช่น การขนย้ายตู้เก็บกระเป๋าสัมภาระเข้าและออกจากเครื่องบิน


“รถยนต์ทำงานอัตโนมัติของฮอนด้าได้รับการตรวจสอบเพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในสถานที่ทำงานจริง และผ่านการทดสอบภาคสนามด้านความปลอดภัย ดังนั้นเราจึงพร้อมที่จะก้าวไปสู่ขั้นต่อไปของการสำรวจการใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่ควบคุมสนามบิน” เจสัน แวนบูเรน (Jason VanBuren) ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมระบบของบริษัท ฮอนด้า (Honda) กล่าวเพิ่มเติม




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Hondanews



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง