รีเซต

การบินไทย : ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวนคำร้องฟื้นฟูกิจการ 17 ส.ค. นี้

การบินไทย : ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวนคำร้องฟื้นฟูกิจการ 17 ส.ค. นี้
บีบีซี ไทย
27 พฤษภาคม 2563 ( 10:41 )
114
1
การบินไทย : ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวนคำร้องฟื้นฟูกิจการ 17 ส.ค. นี้

EPA

ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) นัดไต่สวน วันที่ 17 สิงหาคม 2563 เวลา 09:00 น.

 

ในเอกสารที่เผยแพร่โดยศาลฯ ระบุอีกว่า ได้สั่งให้ประกาศคำสั่งรับคำร้องขอและวันเวลานัดไต่สวนในหนังสือพิมพ์รายวันที่แพร่หลายอย่างน้อยหนึ่งฉบับไม่น้อยกว่า 2 ครั้งห่างกันไม่เกิน 7วัน กับให้ส่งสำเนาคำร้องขอแก่เจ้าหนี้ทั้งหลายตามบัญชีรายชื่อเจ้าหนี้และแก่นายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทหรือนายทะเบียนนิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรมบังคับคดี และให้ส่งให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตามมาตรา 90 / 9 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 และให้ประกาศวันเวลานัดไต่สวนโดยวิธีลงโฆษณาทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอีกทางหนึ่ง หากเจ้าหนี้ประสงค์คัดค้าน ให้ยื่นคำคัดค้านก่อนวันนัดไต่สวนนัดแรกไม่น้อยกว่า 30 มิฉะนั้นถือว่าไม่คัดค้าน

 

คำสั่งศาลทำให้มีผลอย่างไร

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ 26 พ.ค. โดยระบุถึงขั้นตอนต่อไปหลังจากศาลรับคำร้องแล้ว จะทำให้การบินไทย อยู่ในภาวะหยุดจ่ายหนี้ทุกราย (Automatic Stay) โดยเจ้าหนี้จะบังคับชำระหนี้ไม่ได้

 

Getty Images

แต่คำร้องนี้คุ้มครองภายในราชอาณาจักรไทย ส่วนเจ้าหนี้ต่างประเทศขึ้นกับการเจรจาว่ายอมรับหรือไม่ แต่หากเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่เข้าระบบศาลไทย ก็ต้องดูว่ามีสินทรัพย์หรือเครื่องบินบินไปที่ไหนก็ให้ยื่นต่อศาลประเทศนั้นในการขอคุ้มครองสินทรัพย์ก่อน ส่วนการนำเข้าประมวลกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกา Chapter 11 ต้องดูความจำเป็น ซึ่งเห็นว่าจะใช้เป็นวิธีสุดท้าย

 

โดยหลังจากที่ศาลล้มละลายกลางรับคำร้อง ก็คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน ก่อนเห็นชอบแผนฟื้นฟู แต่ถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วนอาจะใช้เวลาสั้นขึ้นเพราะมีปัญหาสภาพคล่อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง