รีเซต

SPRC ขอเวลา 11 วัน ขจัดน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง

SPRC ขอเวลา 11 วัน ขจัดน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง
ข่าวสด
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 21:09 )
62
SPRC ขอเวลา 11 วัน ขจัดน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง

 

กรมเจ้าท่า เปิดเผย บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC ขอเวลาอีก 11 วัน แก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วลงทะเล คาดว่าเหลืออยู่อีก ประมาณ 12,000 ลิตร

 

21 ก.พ. 2565 - นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) กล่าวว่า ได้หารือถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วลงทะเล ร่วมกับ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC

 

โดยบริษัท ได้นำเสนอแผนการนำน้ำมัน ที่คาดว่าคงเหลืออยู่อีกประมาณ 12,000 ลิตร ออกจากท่อที่เสียหายและพันปิดรอยรั่ว และแผนการเตรียมการเฝ้าระวังและตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน โดยคาดว่าจะใช้เวลา 11 วัน ในการปฏิบัติการแก้ไขพันปิดรอยรั่วทั้ง 2 จุด

 

แบ่งการปฏิบัติงานออกเป็น 3 ขั้นตอน ใช้เวลาการปฏิบัติ ได้แก่ 1.การฉีดน้ำยากันรั่วที่บอลวาล์ว 2.การดูดน้ำมันที่คงค้างออกจากท่อ 3.การพันปิดรอยรั่วทั้ง 2 จุด โดยอุปกรณ์ชนิดพิเศษที่ได้มีการทดสอบก่อนดำเนินการจริง ซึ่งการปฏิบัติการทั้งหมดจะอยู่ภายใต้ การควบคุม กำกับ ดูแลจากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และจากบริษัทผู้ผลิตท่อส่งน้ำมัน

 

นอกจากนี้ยังประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น ทัพเรือภาคที่ 1 กรมเจ้าท่า เพื่อให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัย โดยมีการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มงาน การประเมินและควบคุมความเสี่ยง และการกำกับดูแลควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัย

บริษัท ได้เตรียมพร้อมเรือติดตั้งอุปกรณ์ตามแผนการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและการเตรียมการเฝ้าระวังมากกว่า 20 ลำ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ติดตั้งทุ่นกักน้ำมัน จำนวน 5 เส้น ความยาวเส้นละ 200 เมตร บริเวณทุ่น SINGLE POINT MOORING (SPM) ตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้เรือลากจูงในการลากจูงทุ่นกักน้ำมัน

กลุ่มที่ 2 เรือติดตั้งอุปกรณ์ฉีดพ่นสารขจัดคราบน้ำมันบนเรือลากจูง และกลุ่มที่ 3 เรือติดตั้งอุปกรณ์เก็บคราบน้ำมันบนเรือ ศรีราชา ออฟชอร์ 881 ซึ่งสามารถเก็บน้ำมันได้ถึง 1 แสนลิตร/ชั่วโมง และเตรียมเรือสำหรับรับน้ำมันที่สูบขึ้นมาจากท่อในทะเล ติดตั้งเต็นท์ดักคราบน้ำมันใต้ทะเล ติดตั้งปั้มสำหรับดูดน้ำมันออกจากเต็นท์ดักคราบน้ำมันใต้ทะเล และประสานทัพเรือ ภาคที่ 1 เตรียมเรือหลวงหนองสาหร่าย สำหรับเฝ้าระวังและบันทึกภาพงานใต้น้ำ พร้อมนักประดาน้ำ 24 นาย

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ SPRC ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะและข้อสังเกตต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทางบริษัทจะต้องดำเนินการถ่ายทำวิดีโอทุกขั้นตอนตลอดระยะเวลาการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการรักษาวัตถุพยานตามข้อเสนอแนะของพนักงานสอบสวน ซึ่งวันนี้บริษัทได้จัดส่งแผนทั้งหมดมายังสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยองเรียบร้อยแล้ว โดยกรมเจ้าท่าได้พิจารณาอนุมัติแผนการปฏิบัติการในขั้นตอนต่าง ๆ ที่บริษัทได้เสนอเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง