รีเซต

กุศลยิ่งใหญ่! แม่บริจาคอวัยวะลูกสาวสมองตาย ต่อลมหายใจ 6 ชีวิต

กุศลยิ่งใหญ่! แม่บริจาคอวัยวะลูกสาวสมองตาย ต่อลมหายใจ 6 ชีวิต
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2563 ( 07:06 )
252
กุศลยิ่งใหญ่! แม่บริจาคอวัยวะลูกสาวสมองตาย ต่อลมหายใจ 6 ชีวิต

วันนี้( 4 ต.ค.63) นายแพทย์สมพร สหจารุพัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาล ร่วมแสดงความอาลัยและเคารพ เด็กหญิงระพีพัฒน์ อายุ 14 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาวะสมองตาย ทำให้นางสาวพรรณทิพย์ อายุ 31 ปี มารดา ตัดสินใจมอบอวัยวะของบุตรสาวให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยชีวิตของผู้อื่นต่อไป

นายแพทย์สมพร สหจารุพัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลมหาราช เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ทำการผ่าตัดประมาณ 5 ชั่วโมงได้อวัยวะหลายส่วน ทั้งตับ ไตสองข้าง ลิ้นหัวใจ พร้อมประสานสภากาชาดไทย บินมารับอวัยวะ นำไปปลูกถ่ายที่กรุงเทพในทันที สามารถช่วยชีวิตผู้ที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่ได้ถึง 6 คน

ด้านนางสาวพรรณทิพย์ เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า ตัดสินใจบริจาคอวัยวะลูกสาวหลังจากรับรู้ว่าน้องสมองตาย เพื่อให้น้องได้ทำดีเป็นครั้งสุดท้ายด้วยการช่วยต่อชีวิตให้กับคนอื่น และพอรับทราบว่าอวัยวะของลูกสาวสามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้ถึง 6 คน ตนเชื่อว่าจะเป็นบุญกุศลให้กับน้องในภพหน้าต่อไป


ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำนายแพทย์พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และทีมแพทย์ เดินทางด้วยเครื่องบินไปยังจังหวัดอุดรธานี ท่ามกลางสภาพอากาศฝนตก เพื่อรับอวัยวะ ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ประกอบไปด้วย หัวใจ, ตับ, ไต 2 ข้าง และกระจกตา 2 ข้าง จากผู้เสียชีวิต สมองตาย แต่อวัยวะบางส่วนยังใช้การได้อยู่ เพื่อนำไปเปลี่ยนถ่ายแก่ผู้ป่วยที่รอการรักษา

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ขับเครื่องบินสนับสนุนทีมแพทย์ รับส่งอวัยวะ มาตั้งแต่ปี 2557 มีการเรียกชื่อภารกิจนี้ว่า “ปฏิบัติการหัวใจติดปีก” ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับภารกิจล่าสุดเป็นภารกิจครั้งที่ 36 แล้วซึ่งแต่ละเคสสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอรับอวัยวะได้หลายราย




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง