รีเซต

ช่วยเลยด้วย น้ำท่วมบ่อขยะลอยเกลื่อนสภาพสุดบรรยาย หน้ามืด ไร้ทางออก

ช่วยเลยด้วย น้ำท่วมบ่อขยะลอยเกลื่อนสภาพสุดบรรยาย หน้ามืด ไร้ทางออก
มติชน
19 กันยายน 2565 ( 11:38 )
122
ช่วยเลยด้วย น้ำท่วมบ่อขยะลอยเกลื่อนสภาพสุดบรรยาย หน้ามืด ไร้ทางออก

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 65 จากกรณีจากสถานการณ์ได้มีฝนตกหนักในจังหวัดเลย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ถูกน้ำป่าไหลหลาก น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทำการเกษตรเสียหายในหลายหมู่บ้าน รวมทั้งน้ำได้เข้าท่วมบ่อขยะเทศบาลเมืองเลย ซึ่งเป็นบ่อขยะฝังกลบรองรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย ทั้ง อบต.และเทศบาลรวม 27 แห่ง ระดับน้ำท่วมสูงถึง 40-50 ซม.ทำการจัดการการเทขยะลงบ่อ เกินขีดความสามารถในกำจัด ไม่สามารถฝังกลบได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ่อกำจัดขยะเทศบาลเมืองเลย บ้านโคกสว่าง ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร ทำให้รถขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย นำขยะจากบ้านเรือนประชาชนทิ้งด้วยความยากลำบาก บางครั้งต่อต่อคิวกันนานกว่าครึ่งชั่วโมง ส่งผลให้เริ่มมีขยะตกค้างตามชุมชน

 

ซึ่งทางเทศบาลเมืองเลยได้นำรถแบ็คโฮมาขุดภูเขาขยะ เพื่อเปิดทางระบายน้ำออก และติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่อง เพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ พร้อมทำคันดินกั้นหนองน้ำด้านข้างบ่อขยะไม่ให้น้ำไหลเข้ามาเติมขณะเดียวกัน ได้เพิ่มเครื่องจักร รถแบ็คโฮ อีก 2 คัน เข้าเปิดทางภูเขาขยะ เพื่อเปิดช่องให้รถบรรทุก เพิ่มพื้นที่สำหรับทิ้งขยะด้วย ทั้งนี้ บ่อกำจัดขยะเทศบาลเมืองเลย รองรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย ทั้ง อบต.และเทศบาลรวม 27 แห่ง รวมปริมาณขยะวันละกว่า 170 ตัน ปีละ 20,000 ตัน กำจัดขยะแบบฝังกลบ โดยได้ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ 51 ไร่ แต่ปัจจุบันขยะได้เกินขีดความสามารถในกำจัด ไม่สามารถฝังกลบได้แล้ว

 

 

ส่วนด้านนายนิคม สุระเกตุ ปลัดเทศบาลเมืองเลย เผยว่า ในช่วงนี้ยอมว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เนื่องจากปริมาณฝนตกลงมากแล้วมาขังที่บ่อขยะ ในตอนนี้พอจะช่วยได้ก็เพียงสูบน้ำจากบ่อขยะเอาไปลง บ่อที่ขุดไว้ 4 บ่อข้างๆบ่อขยะที่ทำคันดินไว้อย่างสูง แต่ไม่เพียงพอเพียงแต่เพื่อให้รถขนขยะยังพอที่จะนำขยะมาทิ้งได้ คือทางเราไม่สามารถจะสูบน้ำไปที่อื่นไม่ได้ เพราะรอบข้างบ่อขยะเป็นที่ของชาวบ้าน แต่รถยังพอเทขยะได้อยู่ ยกเว้นถ้าฝนเทลงมาอีกคงจะเอาไม่อยู่ ช่วงนี้ก็พยายามป้องกันอย่างสุดขีด เพราะมีปัญหาทุกปีเมื่อช่วงฤดูฝน แต่ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองเลย กำลังอยู่ช่วงทำร่าง TOR ให้เอกชนมาจัดการ ทำโรงงานคัดแยกขยะ ระบบ RDF นำขยะมาแปลงสภาพให้ง่ายต่อการจัดเก็บ การขนส่ง และการจัดการต่างๆ กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง