รีเซต

ผู้สูงอายุ-กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง จ.เลย เริ่มไม่มั่นใจจะได้ฉีดวัคซีนตามกำหนด หลังรัฐบาลจัดสรรให้ลดลง

ผู้สูงอายุ-กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง จ.เลย เริ่มไม่มั่นใจจะได้ฉีดวัคซีนตามกำหนด หลังรัฐบาลจัดสรรให้ลดลง
มติชน
2 มิถุนายน 2564 ( 16:22 )
44
ผู้สูงอายุ-กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง จ.เลย เริ่มไม่มั่นใจจะได้ฉีดวัคซีนตามกำหนด หลังรัฐบาลจัดสรรให้ลดลง

จากกรณีวานนี้ (1 มิถุนายน) นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จ.เลย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 88 ราย ในระลอกของเดือนเมษายน รักษาหายแล้ว 83 ราย และยังรักษาอยู่ 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย พร้อมรายงานว่าส่วนกลางมีปัญหาการส่งมอบวัคซีนช้ากว่ากำหนด ส่งผลให้รับจำนวนวัคซีนลดลง และจะได้รับวัคซีนจากส่วนกลางเป็นรายสัปดาห์ แต่ยังไม่ทราบจำนวน จ.เลย จึงต้องบริหารจัดการใหม่ กระทั่งสร้างความสับสนแก่ประชาชนกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี และ 7 โรคเรื้อรัง ในจังหวัดเลย ทำให้ไม่มั่นใจว่าจะได้ฉีดวัคซีน

 

 

ล่าสุด วันนี้ (2 มิถุนายน) นายสมบูรณ์ ข้าราชบำนาญ อายุ 65 ปี กล่าวว่า ตนได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับ อสม. และได้มีหนังสือแจ้งมาให้ไปฉีดยาวัคซีนในวันที่ 7 มิ.ย. หลังดูการแถลงข่าวได้สอบถามทาง อสม. ได้คำตอบว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ไม่รู้รัฐบาลทำยังไง การจัดสรรวัคซีนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเลย แถมยังสร้างความหนักใจของเจ้าหน้าที่รับนโยบายมาปฏิบัติ ในตอนแรกแจ้งมาว่า จ.เลย ได้รับวัคซีนเฉพาะแอสตร้าเซนเนก้า มา 57,000 โดส และตามข่าวลดเหลือ 3,600 โดส แล้วจะให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้นัดหมายให้ประชาชนมาฉีด เมื่อวัคซีนมานิดเดียวจะทำยังไง ประชาชนคงต้องรอต่อไป ทั้งที่ใน จ.เลยยังคงมีระบาดอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานก็ติดเพื่มอีก 1 คน

 

 

ด้าน นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เผยว่า ทาง ศบค.ได้แจ้งมาให้ทุกจังหวัดมีวัคซีนทั้งแอสตร้าฯและซิโนแวคจากกรมควบคุมโรค โดยส่งไปยัง 58 จังหวัด จังหวัดละ 3,600 โดส ยกเว้น 19 จังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก จังหวัดเลยก็เช่นกัน

 

 

นพ.ปรีดากล่าวว่า เราเคยได้รับการจัดสรรวัคซีนในรอบเดือนมิถุนายนนี้จำนวน 57,000 โดส ขณะนี้ได้รับแจ้งให้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นรายสัปดาห์ คงเหลือจำนวน 3,600 โดส ส่วนวัคซีนซิโนแวคยังคงได้จำนวน 4,600 โดส ซึ่งจะจัดสรรฉีดเข็มที่ 2 ให้กับบุคลากรส่วนหน้าจำนวน 4,000 คน เหลืออีก 600 จะฉีดให้กับประชาชนทั่วไป และบุคลากรด้านการศึกษา ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าได้จัดสรรฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง จำนวน 3,600 โดส

 

 

“จากที่เราจะได้รับสัปดาห์แรก 3,600 โดส ขณะทางจังหวัดได้ร่วมประชุม นายอำเภอทั้ง 14 อำเภอ และเร่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ในพื้นที่ แต่ละอำเภอ หมู่บ้าน รีบแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับปรับและเลื่อนนัดมารับวัคซีนใหม่ ซึ่งทาง ศบค.เองโดยทางกรมควบคุมโรค ได้จัดสรรวัคซีนให้เป็นรายสัปดาห์ และคาดว่าสัปดาห์ต่อไปคงจะได้มากกว่าเดิม” นพ.ปรีดากล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง