รีเซต

โบกมือลาดวงจันทร์ ยานอวกาศโอไรออนมุ่งหน้ากลับโลก

โบกมือลาดวงจันทร์ ยานอวกาศโอไรออนมุ่งหน้ากลับโลก
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2565 ( 15:38 )
90
โบกมือลาดวงจันทร์ ยานอวกาศโอไรออนมุ่งหน้ากลับโลก

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ยานอวกาศโอไรออน (Orion) ได้จุดเครื่องยนต์เพื่อมุ่งหน้าเดินทางกลับโลก หลังโคจรรอบดวงจันทร์สำเร็จตามเป้าหมายของภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ซึ่งใช้เวลาในการจุดเครื่องยนต์เพียง 1 นาที 45 วินาที เพื่อออกจากวงโคจรถอยหลังระยะไกล (Distant Retrograde Orbit หรือ DRO)


“ยานอวกาศโอไรออนประสบความสำเร็จและใช้เวลาเพียง 1 นาที 45 วินาที ในการจุดเครื่องยนต์เพื่อออกจากวงโคจรถอยหลังระยะไกล” - ชานีควา เวรีน (Shaneequa Vereen) ผู้บรรยายรายการโทรทัศน์ของนาซา (NASA) กล่าว

การเดินทางกลับโลก 

โดยในตอนนี้ยานอวกาศโอไรออนกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางกลับโลก ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 10 วัน และจะตกลงสู่มหาสมุทรแปซฟิก นอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ในวันที่ 11 ธันวาคม 2022  ที่จะถึงนี้ โดยนาซาและกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้เริ่มฝึกปฏิบัติการกอบกู้ยานอวกาศไปแล้ว


ภารกิจแรกก่อนส่งมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์ 

สำหรับภารกิจอาร์เทมิส 1 นั้น เป็นภารกิจแรกในโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบจรวดเอสแอลเอส (SLS) และยานอวกาศโอไรออน เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งจรวดและยานอวกาศสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยในการพานักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศ โดยหากภารกิจอาร์เทมิส 1 ผ่านการประเมินว่าเป็นไปอย่างเรียบร้อย จะมีการส่งยานอวกาศโอไรออนพร้อมนักบินอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2) ภายในปี 2024 และต่อมาจะเป็นการส่งนักบินอวกาศไปกับยานอวกาศ เพื่อลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2025


“การปล่อยจรวดเอสแอลเอสนั้นเป็นไปอย่างเรียบง่ายอย่างน่าประหลาดใจ ในขณะที่ภารกิจของเรากับยานอวกาศโอไรออนยังคำดำเนินการอยู่ และเรายังคงเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดเส้นทางการบิน ระบบของจรวดทำงานตามที่ออกแบบไว้และเป็นไปตามที่คาดหวังในทุก ๆ กรณี” - ไมค์ ซาราฟิน (Mike Sarafin) ผู้จัดการภารกิจอาร์ทิมิสกล่าว

ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง