รีเซต

ตาลีบันและกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน ยังคงยิงต่อสู้กันอย่างหนักรอบ 3 เมืองสำคัญในภาคใต้และตะวันตกของประเทศ

ตาลีบันและกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน ยังคงยิงต่อสู้กันอย่างหนักรอบ 3 เมืองสำคัญในภาคใต้และตะวันตกของประเทศ
TNN World
1 สิงหาคม 2564 ( 12:23 )
260
ตาลีบันและกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน ยังคงยิงต่อสู้กันอย่างหนักรอบ 3 เมืองสำคัญในภาคใต้และตะวันตกของประเทศ
Afghanistan: ตาลีบันและกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน ยังคงยิงต่อสู้กันอย่างหนักรอบ 3 เมืองสำคัญในภาคใต้และตะวันตกของประเทศ ขณะที่กลุ่มตาลีบันพยายามที่จะยกกำลังบุกยึดพื้นที่จากกองทัพรัฐบาล และมีแนวโน้มว่าจะยึดได้ด้วย
 
 
กลุ่มตาลีบันบุกเข้าไปในหลายพื้นที่ของจังหวัดเฮรัต, ลัชการ์ กาห์ และกันดาฮาร์ ซึ่งตาลีบันสามารถยึดพื้นที่ในชนบทห่างไกลได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่มีการประกาศว่า ทหารต่างชาติจะถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานภายในเดือนกันยายนนี้
 
 
แต่ชะตากรรมของเมืองสำคัญเหล่านี้ อาจสำคัญอย่างยิ่งท่ามกลางความหวาดกลัวว่าจะเกิดวิกฤตมนุษยธรรม และกองทัพรัฐบาลจะสามารถยืนหยัดต้านทานได้นานแค่ไหน เชื่อว่าขณะนี้ กลุ่มตาลีบันยึดดินแดนอัฟกานิสถานได้เกินครึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งรวมทั้งจุดผ่านแดนสำคัญที่ติดกับอิหร่านและปากีสถาน
 
 
เมื่อวันเสาร์ (31 กรกฎาคม) ในจังหวัดลัชฮาร์ กาห์ มีรายงานว่า กลุ่มตาลีบัน บุกเข้าใกล้สำนักงานของผู้ว่าการจังหวัดห่างกันไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น แต่ก็ถูกผลักดันออกไปในช่วงกลางคืน นับเป็นความพยายามครั้งที่ 2 แล้วในรอบหลายวัน ด้านผู้บัญชาการกองทัพอัฟกานิสถาน กล่าวว่า การปะทะกันในวันศุกร์ (30 กรกฎาคม) ได้สร้างความสูญเสียต่อสมาชิกตาลีบัน บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก
 
 
เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในจังหวัดกันดาฮาร์ กล่าวกับ BBC ว่า เมืองแห่งนี้มีความเสี่ยงมากที่จะตกเป็นของกลุ่มตาลีบัน โดยมีประชาชนหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัยแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะเกิดหายนะด้านมนุษยธรรม สถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อย ๆ ทุกชั่วโมง และการยิงต่อสู้กันในเมืองก็หนักหน่วงรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี
 
 
เขายังกล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มตาลีบัน มองว่ากันดาฮาร์เป็นเป้าหมายหลัก เป็นเมืองหนึ่งที่พวกเขาต้องการใช้เป็นเมืองหลวงชั่วคราว ซึ่งหากกันดาฮาร์ตกอยู่ในมือของตาลีบัน จังหวัดอื่น ๆ อีก 5 หรือ 6 จังหวัดในภูมิภาคแถบนี้ ก็จะสูญเสียให้ตาลีบันเช่นกัน
 
 
สมาชิกตาลีบันล้อมเมืองอยู่ทุกด้าน เนื่องจากมีพลเรือนจำนวนมาก กองทัพรัฐบาลจะไม่สามารถใช้อาวุธหนักได้ หากนักรบตาลีบันบุกเข้ายึดเมืองได้ทั้งหมด
 
 
ส่วนในจังหวัดเฮรัต ก็มีการปะทะกันอย่างหนักหน่วงเช่นกัน กลุ่มตาลีบันบุกเข้าพื้นที่ทางตอนใต้ของเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจแห่งนี้ มีรายงานว่า มีการยิงต่อสู้กันในสถานที่ต่าง ๆ 5 แห่ง อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อสนับสนุนกองทัพอัฟกานิสถาน ซึ่งสามารถยึดคืนพื้นที่รอบสนามบินได้ ขณะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่งเสียชีวิต นอกสำนักงานสหประชาชาติ หรือ UN ใกล้สนามบิน ซึ่ง UN ระบุว่า เป็นการจงใจโจมตีของกลุ่มตาลีบัน
 
 
ส่วนประชาชน กล่าวว่า มีไม่กี่แห่งในเมืองที่มีความปลอดภัย และประชาชนบางคนก็จับอาวุธขึ้นมาปกป้องตนเองแล้ว
 
 
ทั้งนี้ ทหารสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO และพันธมิตรในภูมิภาค โค่นอำนาจตาลีบันในเดือนพฤศจิกายน 2001 เพราะตาลีบันให้ที่พักพิงแก่ อุซามะห์บิน ลาเดน และแกนนำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อวินาศกรรมในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001
 
 
แต่แม้ว่า จะมีกองกำลังทหารนานาชาติประจำการอยู่ พร้อมทั้งได้รับเงินสนับสนุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และฝึกการสู้รบให้กองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน แต่ตาลีบันก็กลับมารวมกลุ่มและค่อย ๆ แข็งแกร่งขึ้นได้
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยนั้น และพันธมิตรตกลงจัดทำข้อตกลงกับกลุ่มตาลีบันเกี่ยวกับการถอนกำลังทหารนานาชาติ และในปีนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จึงประกาศถอนทหารภายในเดือนกันยายนนี้ และส่วนใหญ่ได้ถอนไปแล้วล่วงหน้าแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง