รีเซต

เทคนิคและวิธีการเบื้องต้นในการเลือกซื้อกล้องโทรทรรศน์

เทคนิคและวิธีการเบื้องต้นในการเลือกซื้อกล้องโทรทรรศน์
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2565 ( 13:39 )
47
เทคนิคและวิธีการเบื้องต้นในการเลือกซื้อกล้องโทรทรรศน์

ดวงดาวที่ประกายบนท้องฟ้าในช่วงกลางคืน ช่วยให้โลกของเรามีสีสันสวยงามมากขึ้น การที่เราเงยหน้าดูดาวบนท้องฟ้าช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายไม่มากก็น้อย และบางทีมันก็อาจทำให้เราเริ่มมองไปไกลถึงการเข้าไปเหยียบหรือไปให้ถึงกาแล็กซีเลย การเข้าถึงทั้งดวงดาวกับกาแล็กซีนั้น กล้องโทรทรรศน์เป็นกล้องที่มีราคาสูง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำการเลือกกล้องโทรทรรศน์ให้เหมาะสม


สำหรับหลักการเลือกกล้องโทรทรรศน์เบื้องต้นนั้น มีดังนี้คือ


1. จะต้องตั้งคำถามว่า กล้องโทรทรรศน์แบบไหนที่คุณต้องการใช้ : กล้องโทรทรรศน์แต่ละชนิดมีความแตกต่างในการส่องดูดาวที่แตกต่างกันออกไป กล้องโทรทรรศน์บางชนิดสามารถส่องดวงจันทร์ได้ดี กล้องโทรทรรศน์บางชนิดก็สามารถส่งดูดาวเคราะห์ชนิดต่าง ๆ ได้ หรือแม้แต่สามารถค้นหาดวงเคราะห์ที่เราอยากส่องดูได้อย่างเหมาะสม


2. งบประมาณในการซื้อกล้องเป็นสิ่งสำคัญ : อย่างที่กล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว กล้องโทรทรรศน์เป็นกล้องที่มีราคาสูง ไม่ได้หมายความว่ากล้องที่มีราคาแพงจะเป็นกล้องที่เหมาะสมกับเรา จะต้องเลือกกล้องที่มีความเหมาะสมและเป็นมิตรต่องบประมาณในกระเป๋าของพวกเรา


3. ดูเลนส์กล้อง : เลนส์กล้องเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถส่องดูดาวหรืออะไรก็ตามที่เราต้องการอยากดูได้ ไม่ว่าจะเป็นช่องรับแสงในเลนส์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถตัดสินใจเลือกกล้องโทรทรรศน์ได้ดียิ่งขึ้น


4. ขอบเขตในการดูดวงดาว : เช่นเดียวกันกล้องถ่ายรูปที่ต้องมีเรื่องของขอบเขตภาพในการมองเห็นแต่ละรูปภาพได้อย่างเหมาะสม ขอบเขตในการมองสำหรับกล้องโทรทรรศน์นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการส่งวัตถุดวงดาวไกลหรือใกล้มากน้อยแค่ไหนในการเจาะลึกดวงดาวที่เราอยากรู้


5. อัตราส่วนโฟกัส : อัตราส่วนโฟกัสมีผลต่อการความเร็วในการส่องดูดวงดาวและช่วยให้เราสามารถจับวัตถุบนท้องฟ้าได้ และทางเลือกอื่น ๆ ที่ช่วยทำให้สามารถส่องดูดวงดาวได้ง่ายมากขึ้น


ที่มา : Futurism

ภาพจาก : unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง