รีเซต

สุดสลด เหยื่อ "โควิด-19" ในเอกวาดอร์ นอนตายข้างถนน

สุดสลด เหยื่อ "โควิด-19" ในเอกวาดอร์ นอนตายข้างถนน
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 16:13 )
276
สุดสลด เหยื่อ "โควิด-19" ในเอกวาดอร์ นอนตายข้างถนน

สุดสลด เหยื่อ “โควิด-19” ในเอกวาดอร์ นอนตายข้างถนน

โควิด-19 – เว็บไซต์ไมอามีเฮรัลด์ รายงานสถานการณ์การแรพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเอกวาดอร์ว่า เอกกวาดอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 มากที่สุดในอเมริกาใต้ กำลังประสบปัญหาในการรักษาผู้ป่วย เนื่องจากไม่มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่เพียงพอสำหรับรักษาผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

นายเปโดร ซาวาลา เจ้าหน้าที่กู้ชีพในเมืองมาชาลา ของเอกวาดอร์ เปิดเผยว่า เขาต้องรีบไปยังเมืองกัวยาควิล ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 190 กิโลเมตร เพื่อนำเครื่องช่วยหายใจพกพาไปช่วยผู้ป่วยที่เมืองกัวยาควิล โดยสัปดาห์นี้ต้องไป 2 ครั้งแล้ว เนื่องจากโรงพยาบาลต่างๆไม่มีเครื่องมืออะไรเหลือแล้ว ผู้คนต้องการถังออกซิเจน เครื่องช่วยหายใจ หน้ากากอนามัยและทุกอย่างที่ต้องการใช้

ทั้งนี้ เมืองกัวยาควิล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในเอกวาดอร์ กลายเป็นเมืองที่กำลังประสบกับวิกฤตโควิด-19 หนักที่สุดในประเทศ โดยมีกาพที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นผู้คนที่พากันนั่งไออยู่บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยผู้คน และมีคนตายนอนอยู่ตามท้องถนน

นางซินเธีย วิเทรี นายกเทศมนตรีเมืองกัวยาควิล ซึ่งตรวจพบว่าติดโควิด-19 เช่นกัน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบายความในใจ ถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายในเมืองกัวยาควิล ว่า คนป่วยถูกปล่อยทิ้งไว้ข้างถนน เพราะเมื่อญาตินำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาล กลับถูกปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีเตียงรักษาผู้ป่วยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 เมาายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รับบาลเอกวาดอร์ ได้เริ่มนำร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเมืองกัวยาควิล เข้าไปแช่ไว้ในตู้คอนเทนเนอร์แช่แข็ง หลังจากที่ศพเหล่านี้ไม่มีที่ให้เก็บ เนื่องจากมัสยิดและโรงพยาบาลต่างเต็มไปด้วยผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

ทั้งนี้ เอกวาดอร์ มีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 318 ราย ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่สูงที่สุดในอเมริกาใต้ แต่ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจจะสูงกกว่านี้ เนื่องจากทางการต้องเก็บศพมากถึงวันละกว่าร้อยศพ เพราะผู้คนถูกสั่งให้กักตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่สามารถนำศพออกไปฝังได้

นางวิเทรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ติดตั้งตู้คอนเทนเนอร์แช่แข็งไว้ 3 ตู้ ซึ่งมีความยาว 12 เมตร ไปตั้งไว้ตามโรงพยาบาล เพื่อเก็บศพผู้เสียชีวิตเอาไว้ จนกว่าจะพร้อมสำหรับการนำเอาไปฝัง และเบื้องต้นมีการฝังร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสุสานของเอกชนแล้ว 150 ศพ

เอเอฟพีรายงานว่า นายออตโต ซอนเนฮอลซ์เนอร์ รองประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ได้ออกมาขอโทษ หลังมีภาพของร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถูกทิ้งไว้ข้างถนน ในเมืองกัวยาควิล จำนวนมาก ถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์

ขณะที่มีรายงานว่า ทางการเอกวาดอร์ได้ทำการเก็บศพตามท้องถนนในตามบ้านไปแล้วอย่างน้อย 150 ศพ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีการยืนยันว่า ในจำนวนศพที่พบนี้เป็นศพของผู้ป่วยโควิด-19 กี่ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง