รีเซต

คลื่นแม่เหล็กจาก MagSafe อาจรบกวนเครื่องกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

คลื่นแม่เหล็กจาก MagSafe อาจรบกวนเครื่องกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจ
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2564 ( 09:00 )
333
คลื่นแม่เหล็กจาก MagSafe อาจรบกวนเครื่องกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

เทคโนโลยี MagSafe ใน iPhone 12 นับว่าเป็นการออกแบบที่ช่วยเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้ แต่จู่ ๆ มีข้อมูลออกมาว่า MagSafe อาจรบกวนการทำงานของเครื่องกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เป็นเหตุให้เครื่องหยุดทำงานได้


ที่มาของภาพ https://9to5mac.com/2021/01/11/iphone-12-magsafe-deactivates-pacemakers/

ในผู้ป่วยที่มีหัวใจเต้นผิดจังหวะ ต้องอาศัยเครื่องกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (Pacemaker) ให้คอยส่งสัญญาณกระตุ้นจังหวะการเต้นที่เหมาะสมแก่หัวใจ โดยตัวเครื่องจะถูกฝังเข้าไปในร่างกาย เนื่องจากอุปกรณ์ชนิดนนี้เป็นโลหะ มันจึงถูกรบกวนได้ง่ายด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า

ทางด้านเทคโนโลยี MagSafe ถูกนำมาใช้ใน iPhone 12 โดยมีลักษณะเป็นแถบแม่เหล็กที่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เป็นแถบแม่เหล็ก เช่น อุปกรณ์ชาร์จไร้สาย ได้สะดวกสบายและแม่นยำมากขึ้น แต่มันได้กลายเป็นจุดสำคัญของเรื่องนี้ไปเสียแล้ว

ที่มาของภาพ https://9to5mac.com/2021/01/11/iphone-12-magsafe-deactivates-pacemakers/

ช่วงที่ iPhone 12 เปิดตัวใหม่ ๆ Apple ไม่ได้พูดถึงความเสี่ยงของการใช้ MagSafe ซึ่งมีการเหนี่ยวนำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จนกระทั่งล่าสุดมีรายละเอียดปรากฏในเอกสารสนับสนุนผู้ใช้ว่า MagSafe อาจมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าแถบแม่เหล็กของ iPhone รุ่นก่อนหน้า ซึ่งไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงรบกวนการทำงานของอุปกรณ์ทางการแพทย์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ รายงานจาก Heart Rhythm Journal ได้ทดลองถือ iPhone 12 ไว้ใกล้ ๆ กับเครื่องกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ปรากฏว่าเครื่องหยุดทำงาน จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าจากสมาร์ทโฟนดังกล่าว


ที่มาของภาพ https://medicalxpress.com/news/2021-01-iphone12-implantable-defibrillator.html

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการทดลองขนาดเล็ก จากนี้คงต้องมีการศึกษาต่อในกลุ่มประชากรที่ใหญ่ขึ้น เพื่อหาข้อเท็จจริงว่า MagSafe ทำให้เครื่องกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจหยุดทำงานได้จริงหรือไม่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 9to5Mac

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง